CategoriesTin tức

Terpinen – 4 – ol là gì? Tác dụng của Terpinen – 4 – ol trong mỹ phẩm

Tác dụng của Terpinen – 4 – ol - Khả năng chống oxy hóa

Tác dụng của Terpinen – 4 – ol là gì? – Terpinen – 4 – ol là một loại hợp chất được tìm thấy ở hơn 150 loài thực vật trên thế giới. Ngay từ xa xưa, những loài thực vật chứa hoạt chất Terpinen – 4 – ol đã được sử dụng như một loại thảo dược từ thiên nhiên mang lại rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một số dạng của Terpinen – 4 – ol đã được sử dụng để chiết xuất thuốc chữa trị bệnh cảm cúm cho con người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tác dụng của Terpinen – 4 – ol trong bài viết dưới đây nhé.

Tác dụng của terpinen – 4 – ol?

Terpineols theo định nghĩa hóa học là một loại rượu bậc ba đơn vòng có trong các loài thực vật tự nhiên. Trong đó, có 5 đồng phân phổ biến của Terpineols là alpha-beta-gamma-delta- và terpinen-4-ol, trong đó, terpinen – 4 – ol và alpha terpineol là những đồng phân phổ biến nhất và được tìm thấy nhiều nhất trong tự nhiên.

Đây là loại hợp chất có vai trò rất quan trọng trong công nghiệp, nó có mùi hương dễ chịu tương tự như loại hoa tử đinh hương và nó là một trong những thành phần phổ biến trong nước hoa, mỹ phẩm có mùi thơm. Terpinen – 4 – ol được phân biệt về nguồn gốc, nếu chúng lấy từ nhiều nguồn khác nhau như bạch đậu khấu, tinh dầu tràm, trong tinh dầu gỗ thông và một số tinh dầu khác. Đã từ lâu, loại hợp chất này được sử dụng trong công nghiệp dược phẩm và đóng một vai trò quan trọng trong các ứng dụng điều trị.

Tác dụng của terpinen – 4 – ol - Cấu tạo hóa học
                                                                        Tác dụng của terpinen – 4 – ol – Cấu tạo hóa học

Terpinen – 4 – ol lấy ở đâu?

Trong tự nhiên, có một số loại cây chứa Terpinen – 4 – ol như táo, quả việt quất, cây húng quế, bạch đậu khấu, chanh, tử đinh hương, cây mê điệt, cây tràm trà dùng để bào chế tinh dầu tràm trà.

Đặc điểm:

Đặc điểm của Terpinen – 4 – ol có mùi thơm của cam quýt, ngọt ngào, dễ chịu, pha với một chút hương thảo mộc tươi, đất, hoặc gỗ mới chặt. Có lúc bạn sẽ ngửi thấy hợp chất này có hương đất nhẹ hòa với mùi gỗ. Terpinen – 4 – ol được tìm thấy rất nhiều trong tinh dầu tràm trà, được sử dụng trong các loại mỹ phẩm và các loại sản phẩm chăm sóc da. Ví dụ các sản phẩm như xà phòng, kem dưỡng da, và các loại nước hoa dành cho cả nam và nữ. Terpinen – 4 – ol được biết đến với khả năng tăng cường sự thẩm thấu qua da, vậy nên nó rất hữu ích sử dụng trong việc chiết xuất cá dạng thuốc bôi và các sản phẩm làm đẹp.

Tác dụng của terpinen – 4 – ol có sẵn trong tự nhiên
                                                          Tác dụng của terpinen – 4 – ol có sẵn trong tự nhiên

Tác dụng của terpinen – 4 – ol bạn không ngờ tới

Với Y học và công nghệ hiện đại ngày nay, tác dụng của terpinen – 4 – ol được khai thác rất kỹ nhờ nhiều công dụng khác nhau.

Chống viêm

Terpinen – 4 – ol trong một số nghiên cứu khoa học có một số chất chống viêm được công bố vào năm 2007 trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm. Còn một số nghiên cứu khác được phát hành vào năm 2010 trên tạp chí Basic & Clinical Pharmacology & Toxicology. Các nghiên cứu đều đã cho thấy Terpinen – 4 – ol được ví như một thành phầm để điều trị các bệnh đau hoặc viêm nhiễm.

Tác dụng của Terpinen – 4 – ol – chống oxy hóa

Terpinen – 4 – ol cũng có tác dụng chống oxy hóa trong các báo cáo được công bố trên. Đặc biệt, một số chuyên gia còn nhận định tác dụng của Terpinen – 4 – ol có tiềm năng chống một số loại ung thư và đặc biệt là bạch cầu dòng thủy tinh mãn tính và ung thư vú.

Tác dụng của Terpinen – 4 – ol - Khả năng chống oxy hóa
                                             Tác dụng của Terpinen – 4 – ol – Khả năng chống oxy hóa

Chống khối u

Hiệu quả tiềm năng của Terpinen – 4 – ol đối với bệnh ung thư được khám phá trong một nghiên cứu năm 2010 được công bố chính thức trên tạp chí Anticancer Research. Theo kết quả này, các tế bào ung thư được để trong ống nghiệm có thể bị ức chế bởi Terpinen – 4 – ol, đặc biệt là các tế bào mô phổi nhỏ.

Khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ

Terpinen – 4 – ol được công bố là có tính kháng khuẩn đường miệng cực kỳ cao. Các nhà nghiên cứu đã kiến nghị có thể sử dụng Terpinen – 4 – ol kết hợp với linalool để được kết hợp vào kem đánh răng hoặc dung dịch súc miệng cho con người.

Ngoài ra, Terpinen – 4 – ol còn có thể ứng dụng trong công nghiệp điều chế hương thơm, có thể sử dụng điều chế nước hoa dành cho cả nam và nữ.

Xem thêm: 

Trên đây là một số tác dụng của Terpinen – 4 – ol đã được báo chí công bố và chỉ ra trong các nghiên cứu chính thức công bố trên tạp chí. Ngoài ra, kính mời Quý đọc giả có thể xem thêm tinh dầu tràm trà có dùng được cho bà bầu không ngay tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.