CategoriesTin tức

Chứng nhận tiêu chuẩn organic là gì? Làm sao để được cấp chứng chỉ

Chứng nhận tiêu chuẩn organic 01

Chứng nhận tiêu chuẩn organic là gì – Hay còn gọi là chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ đối với thực phẩm. Theo xu thế thị trường hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch được nuôi trồng theo các phương pháp thủ công tự nhiên. Không có sự can thiệp của các hoạt chất hóa học, có tác dụng không tốt tới sức khỏe con người. Nhưng để phần nào chứng minh được những chỉ tiêu này, người ta cần một loại giấy chứng nhận là chứng nhận tiêu chuẩn organic. Vậy chứa nhận tiêu chuẩn organic là gì? Và cần đáp ứng những tiêu chí nào mới đủ tiêu chuẩn này, mời các bạn đón xem ngay bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chứng nhận tiêu chuẩn organic là gì?

Ngay từ trong cái tên, người tiêu dùng có thể phiên dịch “organic” = hữu cơ. Tiêu chuẩn này được áp dụng với nhiều dạng thực phẩm từ nông sản cho đến các loại thịt.

  • Đối với nông sản, đó là các loại cây trồng, rau củ, quả được nuôi trồng, canh tác theo phương pháp hữu cơ, không được sử dụng thuốc trừ sâu, các loại phân bón nhân tạo, bùn thải và các loại sinh vật biến đổi gen theo phương pháp hóa học can thiệp vào quá trình canh tác.
  • Đối với động vật lấy thịt thì phải được nuôi trồng theo phương pháp tự nhiên, nuôi lớn bằng các phương pháp tự nhiên, không sử dụng thực phẩm tăng trưởng, hoặc tiêm kháng sinh hoặc các loại hormone.

Như vậy, giấy chứng nhận tiêu chuẩn organic là một loại giấy chứng nhận được xác nhận thông qua hoạt động đánh giá, phân tích, kiểm chứng độ sạch và an toàn của các sản phẩm nông sản hoặc thực phẩm có đáp ứng được tiêu chuẩn hữu cơ của quốc gia hay toàn bộ thế giới hay không.

Chứng nhận tiêu chuẩn organic
                   Chứng nhận tiêu chuẩn organic dành cho thực phẩm

Làm sao để được cấp chứng nhận tiêu chuẩn organic?

Để được cấp chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ, có thể hiểu cơ bản về một số tiêu chuẩn liên quan như:

  • Thực phẩm không có chất độc hại, thuốc trừ sâu, hay bất cứ loại chất hóa học nào được sử dụng trong quá trình canh tác. Nếu có thì phải sử dụng các loại thuốc thuộc danh sách được cho phép sử dụng.
  • Không sử dụng nguồn nước bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh cho động vật đang được nuôi trồng hay phân bón hóa học.
  • Không sử dụng các loại chất biến đổi gen.
  • Không có sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng, cho động vật và thực vật.
  • Không sử dụng bằng chiếu, hoặc hình thức bức xạ nhiệt trong quá trình nuôi trồng khi có vấn đề phát sinh.
Chứng nhận tiêu chuẩn organic dành cho thực phẩm
                             Chứng nhận tiêu chuẩn organic dành cho thực phẩm

Các yêu cầu cơ bản của chứng nhận tiêu chuẩn organic tại Việt Nam

Để đáp ứng và được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn organic trong nước, đơn vị làm hồ sơ cần đáp ứng một số tiêu chuẩn cơ bản sau:

  • Về đa dạng sinh học

Nền nông nghiệp hữu cơ khuyến khích các sinh vật sống cùng nhau trên cùng một phạm vi lớn, không chỉ ở khu vực đồng ruộng thuộc phạm vi quản lí của mình mà còn kể cả các vùng sinh cảm phụ bên cạnh. Càng nhiều các loại thực vật, động vật và các sinh cảnh phù sống cùng nhau trong hệ thống canh tác thì cùng nhau tạo ra một môi trường sinh thái cân bằng, tạo động lực cho hệ thống canh tác trong môi trường sản xuất. Thúc đẩy những sản phẩm lành mạnh được sản sinh và giúp đất duy trì được độ phì nhiêu cũng như ngăn ngừa sâu bệnh hại một cách tự nhiên nhất.

  • Về vùng đệm sản xuất

Các vùng nuôi trồng thủy hải sản hữu cơ hay sản xuất cây trồng, động vật hữu cơ đều bị ảnh hưởng bởi các vùng canh tác bên cạnh. Nếu muốn đạt tiêu chuẩn thì cần phải được bảo vệ khỏi nguy cơ lây nhiễm các hóa chát rửa trôi từ các vùng canh tác bên cạnh.

Chứng nhận tiêu chuẩn organic là gì- Vùng đệm sản xuất
                          Chứng nhận tiêu chuẩn organic là gì- Vùng đệm sản xuất

 

  • Về sản xuất song song

Để tránh sự lẫn tạp trong kết quả nuôi trồng, tiêu chuẩn hữu cơ không cho phép một loại cây được trồng trên cả ruộng hữu cơ và ruộng thông thường tại cùng một thời điểm. >> Tinh dầu tràm trà từ thiên nhiên

  • Về hạt giống và vật liệu trồng trọt

Điều kiện lý tưởng nhất là các hạt giống và nguồn gốc của các cây con đều là hữu cơ, không có mầm dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta chưa có hạt giống hay cây con nào được nuôi trồng bằng phương pháp hữu cơ đủ tiêu chuẩn.

  • Về các vật liệu biến đổi gen

Nền nông nghiệp được đánh giá là hữu cơ phải có thể có khả năng ngăn chặn những rủi ro lớn tới sức khỏe và môi trường xung quanh. Vì vậy, những công nghệ được áp dụng trong quy trình sản xuất cao, nhưng đôi khi không được chấp nhận nếu không thể dự đoán trước những nguy hiểm dẫn đến biến đổi gen trong quá trình áp dụng công nghệ sản xuất chúng.

Xem thêm: 

Trên đây là một số yêu cầu về chứng nhận tiêu chuẩn organic cho những đơn vị có ý tưởng canh tác thực phẩm hữu cơ để cung cấp cho thị trường. Ngoài ra, kính mời Quý độc giả có thể xem thêm cách phòng tránh côn trùng đốt cực hiệu quả ngay tại đây.

3 Comments

  1. You have observed very interesting details! ps decent site.Money from blog

  2. I like this site very much, Its a rattling nice spot to read and
    find info.!

  3. You actually make it appear so easy along with your presentation but I to find this topic to
    be really one thing which I think I would never understand.
    It sort of feels too complex and very huge for me.

    I am taking a look ahead on your subsequent post, I will try
    to get the dangle of it! Escape rooms hub

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.