CategoriesTin tức

TÁC HẠI của kiến ba khoang khi bị đốt cần đề phòng

Kiến ba khoang có lẽ là loại côn trùng không còn xa lạ đối với nhiều người. Ngoài việc bị kiến ba khoang đốt rất đau mà nó còn chứa chất độc ảnh hưởng xấu lên da của chúng ta. Gây cho con người không ít cảm giác khó chịu khi bị kiến ba khoang đốt. Để tìm hiểu về những tác hại của kiến ba khoang có thể gây ra, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết tất tần tật thông tin và chủ động cách phòng tránh nhé.

Tác hại của kiến ba khoang – Kiến ba khoang thường sống ở đâu?

Kiến ba khoang dường như là loài có thể xuất hiện quanh năm. Tần suất xuất hiện vào mùa mưa ẩm và mùa có không khí dễ chịu như mùa thu và mùa xuân nhiều hơn mùa đông. Môi trường sống lý tưởng của kiến ba khoang là quanh các gốc rạ lúa, ven ruộng nương, gần các bãi sình lầy hoặc vũng nước. Ở cạnh khu vực nhà ở có thể sống ở những nơi đang xây dựng chứa nhiều vật dụng bụi bặm.

Hiện nay, chúng có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi như nhà ở, khu ký túc xá, cho đến đồng cỏ hoặc vườn cây trong nhà. Ban đêm, những nơi có ánh sáng thường rất thu hút kiến ba khoang.

tác hại của kiến ba khoang 01
                   Tác hại của kiến ba khoang xảy ra nhiều nhất vào thời gian nào?

Những tác hại của kiến ba khoang bạn chưa ngờ đến

Do trên thân của kiến ba khoang có chứa chất Pederine. Đây là loại độc tố có thể gây bỏng và cháy da khi tiếp xúc. Nếu bạn bị kiến ba khoang đốt, độc tố này sẽ truyền qua da, gây hình thành các vết bọng nước, mẩn đỏ da và đau rát. Nếu bạn gãi vết thương, vết thương càng lở loét và dẫn đến viêm da. Bên cạnh đó, lượng độc tố này cũng có thể dính trên da khi vô tính đập kiến, tiếp xúc với da sẽ làm độc tố lan ra rộng hơn và gây tổn thương lớn trên bề mặt da.

Dạng tổn thương da gây ra bởi kiến ba khoang có thể giống như bị Zona. Vết thương thường phồng lên và xuất hiện trong khoảng 1 – 2 ngày sau khi nhiễm độc tố từ kiến. Nếu được điều trị đúng cách, vết thương có thể khỏi trong 1 tuần. Nhưng nếu bạn điều trị muộn và không đúng cách, loại vết thương này có thể kéo dài đến tận 1 tháng và để lại sẹo trên da rất mất thẩm mỹ. Nguy hiểm hơn, độc tố của kiến ba khoang nếu dính vào mắt sẽ gây viêm kết mạc, sưng quanh mắt. Một vài trường hợp có thể dẫn đến mù tạm thời.

tác hại của kiến ba khoang 02
                     Những tác hại của kiến ba khoang mà chúng ta chưa bao giờ ngờ đến

Cách xử lý nhiễm độc tố từ kiến ba khoang

  • Nếu thấy sự xuất hiện của kiến ba khoang, tuyệt đối chúng ta không nên dùng tay, chân trần để bắt, giết chúng. Bạn có thể sử dụng khăn giấy, bao tay, để xử lý chúng. Và sau đó cần rửa sạch với vùng da bị tiếp xúc.
  • Nếu lỡ tiếp xúc với kiến ba khoang, bạn cần nhanh chóng rửa bằng nước sạch hoặc nước muối pha loãng. Không để vùng da có tiếp xúc với kiến ba khoang chạm vào các vùng da khác. Để phòng tránh tác hại của kiến ba khoang lây lan rộng trên da.
  • Cần quan sát kỹ các biểu hiện trên da sau khi nghi ngờ bị dính nọc độc của kiến ba khoang. Trong trường hợp, độc của kiến ba khoang tiếp xúc với vùng da rộng, bệnh nhân cần đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám sớm nhất có thể.
  • Khi mới bị kiến đốt và dính độc, bệnh nhân cần vệ sinh sạch vùng da bị đốt. Sau đó, vẫn có thể tắm gội bình thường.
tác hại của kiến ba khoang 03
                          Cách xử lý khi bị kiến ba khoang tấn công – tác hại của kiến ba khoang

Cách phòng tránh kiến ba khoang xuất hiện – tác hại của kiến ba khoang

Trong tự nhiên, có một số loài cây tỏa ra mùi hương vừa giúp không gian trong gia đình bạn dễ chịu hơn vừa giúp đuổi kiến ba khoang. Cách phòng tránh tác hại của kiến ba khoang tốt nhất là tránh xa chúng. Bạn có thể sử dụng một vài chậu cây nhỏ, để trong góc phòng, hoặc bệ của sổ là đã có thể tránh một vài loài côn trùng có hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, còn một số loài tinh dầu thiên nhiên giúp loại sạch khuẩn trên da và giảm nguy cơ để lại sẹo >> xem thêm về tinh dầu tràm trà

  • Cây sen cạn
  • Hương hoa oải hương
  • Tinh dầu bạc hà, hoặc cây bạc hà
  • Mùi cỏ xạ hương chanh
  • Cây húng quế

Xem thêm: 

Trên đây, là tác hại của kiến ba khoang trong đời sống sinh hoạt hằng ngày lúc nào bạn cũng có thể gặp phải. Ngoài ra, kính mời Quý độc giả có thể xem thêm hướng dẫn thoa tinh dầu tràm trà cho trẻ đúng cách tại đây.

3 Comments

  1. Hi to all, it’s really a nice for me to pay a visit this
    web site, itt contaims valuable Information.

    Look at my bblog post … post436900

  2. Hi there exceptional website! Does running a blog
    similar to this require a large amount of work? I have absolutely no knowledge of programming however I was hoping
    to start mmy own blog soon. Anyway, should you have any
    ideas oor tips for new blog owners please share.
    I know this is off topic but I just wanted to ask.
    Thanks a lot!

    Feel free tto visit myy wesbpage – Jani

  3. Excellent site. A lot of useful information here.
    I am sending it to a few friends ans also sharing in delicious.
    And naturally, thanks in your sweat!

    my page holiday

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.