CategoriesTin tức

Cách xử lý các bệnh ngoài da trẻ sơ sinh thường hay gặp phải

bệnh ngoài da trẻ sơ sinh

Làn da của em bé mới lọt lòng mẹ vô cùng mỏng manh và dễ nhiểm khuẩn. Chính vì vậy, bệnh ngoài da trẻ sơ sinh là một trong những bệnh lý thường gặp nhất mà hầu như bé nào cũng mắc phải. Nếu ba mẹ không chuẩn bị kiến thức, kỹ năng để nhận biết và xử lý thì chắc chắn sẽ có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và thẩm mỹ của trẻ. Dưới đây, bài viết chia sẻ về các bệnh ngoài da mà bé thường gặp phải và khuyên mẹ cách xử lý tốt nhất.

bệnh ngoài da trẻ sơ sinh
                                                  Các bệnh ngoài da của trẻ sơ sinh

Hăm tã – bệnh ngoài da trẻ sơ sinh

Hăm tã là bệnh thường gặp đối với trẻ từ 3 tháng tuổi – 15 tháng tuổi. Khi bé chảy mồ hôi nhiều, nước tiểu đọng lại trên tã quần quá lâu nhưng lại bị bít kín. Khiến làn da của bé thiếu sạch sẽ và thông thoáng dẫn đến bị tổn thương. Khi bị hăm tã, bé bị ngứa, liên tục phải gãi càng khiến da của trẻ bị trầy xước, dễ nhiễm khuẩn hơn do ẩm ướt.

Cách xử lý: ba mẹ hạn chế sử dụng tã cho bé, giữ cho làn da và vùng bị hăm thông thoáng, sạch sẽ. Ngăn ngừa sự lây lan, phát triển của vùng da bị hăm. Thêm vào đó, ba mẹ có thể sử dụng thêm thuốc bôi ngoài da dành cho trẻ sơ sinh. Giúp tạo cảm giác làm mát, hồi phục làn da, để bé không còn thấy ngứa ngáy, khó chịu.

Các bệnh ngoài da của trẻ sơ sinh
                           Hăm tã là một trong những bệnh ngoài da của trẻ sơ sinh thường thấy nhất

Rôm sảy – bệnh ngoài da trẻ sơ sinh

Một trong những bệnh ngoài da trẻ sơ sinh phổ biến nhất là rôm sảy, đặc biệt là vào mùa nóng. Do tuyến mồ hôi của trẻ chưa phát triển toàn diện, mồ hôi và bã nhờn tiết trên da bé chưa được đào thải hoàn toàn, gây bết dính, đọng lại trên lỗ chân lông của trẻ nhỏ. Đây là nguyên nhân chính của bệnh rôm sảy.

Cách xử lý: Mẹ nên chú ý mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi cho trẻ. Chú ý nhiệt độ trong phòng phù hợp nhất tránh tình trạng tiết mồ hôi của bé. Thêm vào đó, mẹ cần sử dụng thuốc bôi ngoài da dành cho trẻ sơ sinh để giảm thiểu rôm sảy ở trẻ.

bệnh ngoài da trẻ sơ sinh
                                           Rôm sảy – bệnh ngoài da trẻ sơ sinh

Vàng da cũng là một bệnh ngoài da trẻ sơ sinh phổ biến

Vàng da là một bệnh lý thường xuất hiện trong 1 tháng – 3 tháng đầu khi trẻ vừa được sinh ra. Đặc biệt là đối với những trẻ sinh non. Vàng da có 2 dạng: vàng da bệnh lý và vàng da sinh học.

Bệnh vàng da sinh lý thường tự phục hồi sau 1 thời gian ngắn. Ngược lại, vàng da bệnh lý thường nguy hiểm hơn. Có thể dẫn đến trẻ bị co giật, hôn mê. Thường vàng da bệnh lý xuất hiện sớm trong 24h sau sinh, có biểu hiện rõ rệt là màu da đậm. Thường xuất hiện ở vùng cổ, ngực, bụng trên rốn, hoặc có thể bị vàng mặt.Trong bất kỳ trường hợp nào, ba mẹ nên cho trẻ đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để nhận biết dạng bệnh lý của trẻ. Từ đó, đưa ra phương án điều trị đúng đắn.

trẻ bị vàng cánh mũi
                                               Bệnh vàng da – bệnh ngoài da trẻ sơ sinh

Bệnh ngoài da trẻ sơ sinh – Nổi mề đay

Nổi mề đay là bệnh ngoài da rất thường gặp ở trẻ sơ sinh. Đây là một trong những căn bệnh khó trị, hơn nữa, trẻ thường có thói quen gãi ngứa khiến bệnh càng có chuyển biến nặng nề hơn. Biểu hiện của nổi mề đay là da xuất hiện các nốt sần màu đỏ tụ thành đám, nổi gồ trên da gây sưng tấy mẩn ngứa. Nổi mề đay được chia làm 2 dạng mề đay cấp tính và mề đay mạn tính. Trẻ bị nổi mề đay có thể do các yếu tố di truyền, hoặc dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết, bé dị ứng thuốc….Khi thấy bé có biểu hiện bị mẩn ngứa mề đay, tốt nhất cha mẹ nên đeo bao tay, hạn chế bé gãi khiến đám mề đay trên da lây lan. Và nhanh chóng đưa bé cơ sở da liễu uy tín để thăm khám và đưa ra cách phương thức điều trị đúng đắn nhất.

Xem thêm: 

Trên đây là các bệnh ngoài da trẻ sơ sinh thường gặp phải nhất. Chúc các bậc phụ huynh ngày một hoàn thiện trên hành trình chăm sóc con trẻ.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.