CategoriesTin tức

Những sai lầm khi tắm rửa cho bé các bà mẹ hay mắc phải

sai lầm khi tắm rửa cho bé 03

Vốn kiến thức và kinh nghiệm khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh rất quan trọng. Đặc biệt đối với những cô gái lần đầu làm mẹ không thể tránh được những sai sót. Thường thấy nhất, các mẹ hay mắc phải những lỗi sai lầm khi tắm rửa cho bé. Bởi đây là công đoạn dường như là khó khăn nhất trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh. Dưới đây liệt kê những lỗi sai mà các bà mẹ hay mắc phải, các bậc phụ huynh nên tham khảo để cải thiện.

sai lầm khi tắm rửa cho bé
                                                        Những sai lầm khi tắm rửa cho bé sơ sinh

Sai lầm lầm khi tắm rửa cho bé quá lâu

Những bà mẹ trẻ luôn muốn em bé của mình được sạch sẽ nên tắm cho trẻ quá lâu và thật kỹ. Tuy nhiên, điều này là một sai lầm vì việc tắm cho bé quá lâu sẽ làm cho da trẻ bị khô hơn. Xảy ra tình trạng bong tróc, ảnh hưởng đến hệ thống tuyết mồ hôi và tiết bã nhờn của trẻ. Theo khuyến cáo của bác sĩ, thời gian phù hợp nhất để tắm rửa cho bé là 10 phút. Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi thì thời gian tốt nhất là 5 phút.

Tắm rửa hàng ngày cho bé

Vì trẻ sơ sinh tương đối sạch và ít mồ hôi trong điều kiện thời tiết không quá oi bức thì cha mẹ không nhất thiết phải tắm hàng ngày cho trẻ. Thay vào đó, có thể dùng khăn ấm lau rửa những khe, nếp gấp trong da bé và bộ phận sinh dục. Có thể tắm cho bé vào mùa hè thường xuyên hơn mùa đông. Vì trong điều kiện thời tiết nóng, trẻ dễ bị ra mồ hôi, bít tắc lỗ chân lông, nên cần tắm thường xuyên hơn để vệ sinh cơ thể.

sai lầm khi tắm rửa cho bé 01
                                                       Không cần thiết ngày nào cũng phải tắm cho trẻ

Làm ướt rốn bé

Rốn là bộ phận rất nhạy cảm của trẻ sơ sinh, đặc biệt trong thời gian trẻ chưa rụng rốn. Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ mất 3 – 7 ngày để rụng cuống rốn, nếu trong trường hợp cuống rốn của trẻ dày, có thể cần nhiều thời gian hơn. Khi tắm cho bé, mẹ cần đặc biệt lưu ý tránh để nước vào cuống rốn của trẻ có thể gây nhiễm trùng. Ở cuống rốn bé phải được vệ sinh bằng tăm bông, nước ấm và dung dịch riêng biệt, tránh cọ rửa mạnh và nhiễm khuẩn.

Sai lầm khi tắm rửa cho bé là gội đầu trước tiên

Đây không chỉ là một thói quen không tốt đối với trẻ em mà còn đúng với người lớn. Đầu và hộp sọ là trung tâm điều khiển của cơ thể và đặc biệt nhạy cảm. Theo lời khuyên của bác sĩ, chúng ta nên làm ướt cơ thể trước, rồi mới làm sạch vùng đầu sau. Để não bộ kịp thời tiếp nhận những thông tin của cơ thể.

sai lầm khi tắm rửa cho bé 02
                                                               Gội đầu trước tiên cho bé là sai lầm

Hãy chú ý nhiệt độ nước tắm phù hợp

Nhiệt độ lý tưởng khi pha nước tắm cho trẻ sơ sinh là 37 – 38 độ. Trong lúc tắm, nếu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều có ảnh hưởng tới làn da của trẻ.

Sai lầm khi tắm rửa cho bé – kiêng tắm khi trẻ bị sốt

Trên thực tế, không cần phải kiêng tắm cho bé trong khi sốt. Vì việc vệ sinh cơ thể, tắm rửa sẽ giúp bé thư giãn và giảm nhiệt độ cơ thể. Trong lúc tắm chỉ cần chú ý một số điều như: tắm ở trong phòng kín gió, tắm nhanh khoảng 5 phút, pha nhiệt độ nước thấp hơn cơ thể khoảng 2 độ C, lau khô người, rồi mặc quần áo nhanh cho bé phòng bé bị cảm lạnh.

Sai lầm khi tắm rửa cho bé ở nơi thoáng gió

Khi tắm, cơ thể bé đặc biệt nhạy cảm và dễ bị cảm lạnh. Thông thường, các bà mẹ nên chọn những khu vực kín gió, nhiệt độ đủ ấm để phòng tránh cảm lạnh cho bé. Ngay cả trong thời tiết mùa hè nóng nực.

Xem thêm:

Trên đây là một số lưu ý quan trọng các bà mẹ thường gặp sai lầm khi tắm rửa cho bé. Chúc các mẹ xây dựng đủ hành trang để chăm sóc thiên thần nhỏ của mình một cách tốt nhất.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.