CategoriesTin tức

Kỹ thuật trồng cây tràm trà – Công ty TNHH Polytech

Kỹ thuật trồng cây tràm trà - Công ty TNHH Polytech

Cây tràm trà, còn gọi là cây lá trà hoặc lá trà quế, là loài cây thuộc họ Bụi mềm. Cây này được trồng phổ biến ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới như châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Cây tràm trà được biết đến với các đặc tính có lợi cho sức khỏe như giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ, tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư và giúp giảm cân. Do đó, nhu cầu sử dụng lá tràm trà đang ngày càng tăng trên toàn thế giới. Hãy cùng tìm hiểu cùng Maloby về kỹ thuật trồng cây tràm trà.

Với nhu cầu ngày càng tăng về lá tràm trà, công ty TNHH Polytech đã nghiên cứu và phát triển kỹ thuật trồng cây tràm trà để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Công ty đã áp dụng những kỹ thuật trồng cây tràm trà hiện đại nhất để đảm bảo cây tràm trà được trồng và chăm sóc tốt nhất.

Kỹ thuật trồng cây Tràm Trà
Kỹ thuật trồng cây Tràm Trà

Kỹ thuật xử lý thực bì và làm đất

Nó có thể áp dụng cho hai loại thực bì khác nhau:

  • Loại thứ nhất bao gồm cỏ năng, cỏ ống, cỏ mồm và cỏ bàng, chúng thường mọc trên đất thấp và có thời gian ngập nước kéo dài.
  • Loại thứ hai bao gồm đưng, cây mua, tràm gió, dây chọi và một số loại dây leo cây bụi khác, chúng thường mọc dày hoặc mọc từng đám và trên đất cao có thời gian ngập nước ngắn.

Phân biệt hai loại thực bì giúp quyết định cách xử lý trước khi làm đất. Thực bì loại 1 có thể được xử lý hoặc không, trong khi thực bì loại 2 cần được xử lý trước. Kỹ thuật trồng cây tràm trà khi sử dụng thực bì và làm đất hiệu quả.

Có 3 cách xử lý thực bì như sau:

Phương pháp thủ công: Phát dọn toàn diện cỏ dại và cây bụi, sau đó gom chúng lại thành đống và đốt. Việc đốt nên được thực hiện vào lúc sáng sớm hoặc cuối buổi chiều, và trước khi thực hiện việc đốt, cần phải làm ranh cản lửa và đốt từ cuối hướng gió. Nên tiến hành công việc phát dọn này vào đầu mùa khô, từ khoảng tháng 2 – 3.

Kỹ thuật trồng cây
Kỹ thuật trồng cây

Xử lý bằng cơ giới: Có thể sử dụng máy kéo có bánh lồng trục đất vào mùa nước rút khi mực nước ngập ngoài hiện trường còn khoảng 0,4 – 0,6m để nhấn chìm thực bì trong đất. Sau khi loại bỏ thực bì, các loại cỏ rác trôi nổi trên mặt nước cần phải được thu dọn và gom lại để dọc bờ bao của lô trồng rừng. Với kỹ thuật trồng cây tràm trà bằng xử lý bằng cơ giới đang được người Việt sử dụng nhiều trong hiện nay, việc sử dụng như vậy đem lại hiệu quả nhất định tới giống cây tràm trà.

Kết hợp thủ công và cơ giới: Sau khi phát đốt thực bì, sử dụng máy cày để cày lật đất từ 1 – 2 lần vào tháng 4 – 5.

Sau khi xử lý thực bì, có hai cách để làm đất: lên líp nhẹ hoặc không lên líp:

  • Khi lên líp, líp có chiều rộng 4m và cao từ 0,2m đến 0,3m, và có thể được tạo bằng thủ công hoặc bằng cơ giới.
  • Nếu không lên líp, cần tạo hệ thống rãnh thoát nước có độ sâu 0,5m và chiều rộng 1,5m, các rãnh mương phải cách nhau từ 10-15m. Mục đích của hệ thống rãnh mương này là để rửa phèn trong đất giúp cây sinh trưởng tốt.
Cây tràm trà Maloby
Cây tràm trà Maloby

Kỹ thuật trồng cây tràm trà hiệu quả

Thời điểm trồng rừng

Thời vụ trồng rừng phù hợp cho cây con có túi bầu là tháng 5-6 hoặc tháng 11-12. Trong khi đó, đối với cây rễ trần, thời vụ trồng thích hợp vào đầu mùa lũ (tháng 6-7) hoặc cuối mùa lũ (tháng 11-12). Nếu trồng sau mùa lũ, cần nhổ cây con khỏi vườn ươm và giữ cây trong nước sạch từ 7 đến 10 ngày trước khi trồng để cây có thể phát triển rễ con. Trong những vùng không bị ảnh hưởng bởi mùa lũ, thời vụ trồng rừng phù hợp cho cả hai cách trồng là đầu mùa mưa.

Mật độ trồng cây tràm trà

Mật độ cây trồng tính trên diện tích đông đặc và không tính kênh mương sẽ là:

  • Tràm ta: Mật độ tối ưu là 30.000 – 40.000 cây/ha, với khoảng cách giữa cây là 0,7m x 0,5m hoặc 0,5m x 0,5m.
  • Tràm Úc: Mật độ tốt nhất là 15.000 hoặc 20.000 cây/ha, với khoảng cách giữa cây là 1m x 0,7m hoặc 1m x 0,5m.
Rừng cây Tràm Trà Maloby
Rừng cây Tràm Trà Maloby

Kỹ thuật trồng cây tràm trà

Để chuẩn bị cho việc trồng cây, trước hết cần tạo lỗ với đường kính khoảng 7-10cm và độ sâu khoảng 15-20cm (có thể sử dụng nọc hoặc bay để tạo lỗ) đối với vùng đất mềm. Nếu đất cứng hơn, ta nên đào hố có kích thước khoảng 20x20x20cm. Sau khi trồng cây, cần giậm nhẹ xung quanh hố để giúp cây đứng vững và các rễ tiếp xúc tốt với đất.

Chăm sóc cây

Nếu tỷ lệ cây sống sau 15-20 ngày trồng dưới 80%, cần tiến hành trồng lại. Trong trường hợp trồng tràm để lấy gỗ, không cần vun đất và chăm sóc cỏ trong 2-3 năm đầu (do trồng dày). Khi rừng đã hình thành trong hơn 3 năm, có thể tiến hành các công việc bảo quản như phát dây leo, cắt tỉa cành thấp để thúc đẩy sự sinh trưởng của cây. Đây là giai đoạn quan trọng của việc kỹ thuật trồng cây tràm trà hiện nay của công ty TNHH Polytech, để đem đến các sản phẩm chất lượng và mang tới giá trị cho người tiêu dùng.

Phòng chống sâu bệnh hại trên cây

Cây tràm có khoảng 12 loài côn trùng gây hại chủ yếu như Xén tóc đục thân, sâu hại ngọn tràm non, sâu cuốn lá tràm. Vì vậy, việc trồng hỗn giao chỉ là bước đầu tiên, cần chú ý chăm sóc để cây có sức đề kháng cao. Kỹ thuật trồng cây tràm trà không có cũng không phải là dễ, việc cần làm là phải quan sát và để ý tới cây.

Để phòng chống chuột, ngoài rừng cần phát sạch cỏ, cây bụi và những nơi trú ngụ của chuột xung quanh rừng. Kết hợp các biện pháp cơ học, hoá học và sinh học để đạt hiệu quả cao.

Xem thêm:

Trên đây là kỹ thuật chăm sóc cây tràm trà mà Công ty TNHH Polytech muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về quy trình trồng ra loại cây này. 

Có thể bạn quan tâm tới các sản phẩm về tràm trà: XEM NGAY TẠI ĐÂY

Maloby – Hạnh phúc của mẹ – Sức khoẻ của bé

Hotline: 0934 533 488

Fanpage: Thảo dược Tràm Trà

Địa chỉ: 279 Hoàng Công Chất, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.

Email: sales@polytechhanoi.vn

Để lại một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.