CategoriesTin tức

Sự khác biệt giữa tinh dầu tràm trà và tràm gió

Sự khác biệt giữa tinh dầu tràm trà và tràm gió

Hiện nay ở Việt Nam, dầu tràm được chia thành hai loại là tràm gió và tràm trà. Về bản chất, hai loại nguyên liệu này tương tự nhau nhưng lại có công dụng khác nhau. Cho nên khá nhiều người dễ nhầm lẫn giữa hai loại tinh dầu và chọn sai. Hôm nay, chúng tôi xin chỉ ra sự khác biệt giữa 2 loại tinh dầu tràm để giúp bạn đọc phân biệt rõ ràng dễ dàng hơn.

Cây tràm trà
Cây tràm trà

Đặc điểm hình thái cây tràm gió và tràm trà

Tràm trà sẽ mọc theo từng bụi và thường có chiều cao từ 2-30m. Lá cây tràm trà có kích thước dài 1-25cm và rộng 0,5-7cm và được mọc xen kẽ hình trứng hoặc hình mác. Đặc điểm hoa sẽ mọc thành từng chùm dày và mỗi bông có cánh hoa nhỏ và một chùm nhị. Đây chính là những đặc điểm hình thái rõ nét nhất của loại cây này.

Quả của cây tràm trà thuộc dạng quả nang nhỏ chứa nhiều hạt nhỏ. Loại cây này sinh trưởng tốt ở điều kiện đất ẩm, nhiều nắng. Chúng phân bố tự nhiên chủ yếu ở Australia. Thời điểm loại cây này du nhập vào Việt Nam là năm 1986. Sau đó, nó được trồng thử nghiệm thành công và được người dân sử dụng để sản xuất tinh dầu.

Trong khi đó, tràm gió sẽ là loại cây thân gỗ và có có thể cao tới 35m. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của loại vỏ cây tràm gió là lúc đầu nó sáng bóng. Sau đó, nó cứng lại và tạo thành nhiều lớp thô khi trưởng thành. Lá tràm gió được xếp xen kẽ thuôn nhọn ở hai đầu, dài 30 – 130 mm, rộng 7 – 60 mm.

Hoa có màu trắng kem hoặc xanh vàng và thường nở từ tháng 2 đến tháng 12, hoa thường nở ở cuối cành và phát triển ra phía sau. Loài hoa này có đặc điểm là mọc thành từng chùm dài, hình trụ và tạo thành nhiều chùm hoa khác nhau. Quả tràm có hình tròn, mọc dọc theo cành, đường kính từ 2 – 2,8 mm.

Tại Việt Nam, chúng ta dễ dàng nhận thấy những rừng tràm gió phân bố nhiều ở các tỉnh Thừa Thiên-Huế và rải rác ở Quảng Bình, Quảng Trị. Tràm gió được xem là tinh dầu đặc trưng của người Việt. Chúng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Cây tràm gió
Cây tràm gió

Công dụng của hai loại tinh dầu

Tuy cùng là loại tinh dầu tràm nhưng công dụng của mỗi loại sẽ khác nhau do thành phần khác nhau. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Theo nhiều công bố tài liệu nghiên cứu chỉ ra công dụng của 2 loại tinh dầu này cụ thể như sau:

Tinh dầu tràm trà có được là nhờ thành phần Terpinen – 4-ol, một trong những thành phần giúp khử trùng và trị nấm hiệu quả. Vì vậy, tràm trà được dùng trong việc hỗ trợ sát trùng, ức chế virus, trị nấm. Người ta thường sử dụng tinh dầu tràm này với mục đích làm đẹp, trị mụn, trị thâm, dưỡng tóc, trị gàu …

Dầu tràm gió thì có lượng lớn 1,8 Cineol có tác dụng sát khuẩn nhẹ, long đờm. Vì vậy, nó được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ điều trị bệnh, xoa bóp chống đau nhức cơ thể, phong thấp, nhức mỏi. Hay phòng và chữa các bệnh cảm cúm như ngạt mũi, trị ho, long đờm, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn, chống cảm lạnh, đánh gió máy cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai.

Công dụng mỗi loại tinh dầu tràm sẽ khác nhau
Công dụng mỗi loại tinh dầu tràm sẽ khác nhau

Sự khác nhau về giá bán 

Do tinh dầu tràm trà chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài và tinh dầu tràm gió được chiết xuất từ ​​Huế – Việt Nam nên giá tinh dầu tràm trà sẽ cao hơn tinh dầu tràm gió. Sự chênh lệch này là do chi phí nhập khẩu và vận chuyển về Việt Nam. Hiện tại, giá tinh dầu tràm trà và tinh dầu tràm gió bán trên thị trường trung bình sẽ là:

  • Tinh dầu tràm gió: Khoảng 320.000đ – 100ml
  • Tinh dầu tràm trà: Khoảng 675.000đ – 100ml

Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại dầu tràm phù hợp. Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất là trong mỗi gia đình nên có cả 2 sản phẩm này vì chúng cực kỳ hữu ích. Mỗi sản phẩm đều mang đến cho người dùng những công dụng khác nhau, cực kỳ hiệu quả.

Maloby.vn là địa chỉ uy tín bán tinh dầu tràm
Maloby.vn là địa chỉ uy tín bán tinh dầu tràm

Địa chỉ uy tín mua tinh dầu tràm gió và tràm trà 

Maloby.vn  là địa chỉ chuyên cung cấp dầu tràm uy tín, chuyên nghiệp. Khi đến với chúng tôi, bạn không chỉ cảm nhận được sự uy tín, chuyên nghiệp mà còn có thể tự mình trải nghiệm những sản phẩm dầu tràm thiên nhiên với chất lượng hàng đầu trong một mức giá hợp lý.

Maloby.vn đảm bảo 3 tiêu chí: uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp cho khách hàng. Khi có nhu cầu mua tinh dầu tràm gió và tràm trà, chỉ cần truy cập địa chỉ https://maloby.vn/ hoặc liên hệ đến hotline 0902233228, bạn sẽ được đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình và hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm: 

Dầu tràm là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay bởi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ làm đẹp hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ trên, quý khách đã nắm được sự khác biệt giữa tràm gió và tràm trà và có lựa chọn phù hợp. 

 

 

 

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.