CategoriesTin tức

Xông mặt bằng tinh dầu tràm trà có tốt hay không?

Xông mặt bằng tinh dầu tràm có tốt hay không?

Xông mặt bằng tinh dầu tràm trà đã trở thành một xu hướng trong thời gian gần đây, được xem là một phương pháp giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về lợi ích và hạn chế của việc sử dụng tinh dầu tràm để xông mặt. Dưới đây là một số thông tin cần biết về chủ đề này mà Maloby muốn chia sẻ đến bạn.

Tinh dầu tràm trà
Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là gì? Lợi ích và hạn chế của việc sử dụng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là sản phẩm được chiết xuất từ lá và cành cây tràm (Melaleuca alternifolia), cây thường được trồng tại Australia. Tinh dầu tràm chứa các hợp chất sinh học như terpinen-4-ol, alpha-terpineol, và cineol. Tinh dầu tràm trà được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Lợi ích của việc xông mặt bằng tinh dầu tràm trà

Sử dụng tinh dầu tràm trà để xông mặt có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đầu tiên, nó có tác dụng kháng khuẩn và khử mùi, giúp khử mùi hôi và tiêu diệt vi khuẩn trên da mặt. Thứ hai, nó có tác dụng thư giãn và làm dịu cảm xúc, giúp giảm căng thẳng và lo âu. Thứ ba, nó có thể giúp cải thiện tình trạng mụn trên da mặt và giảm viêm da.

Ngoài ra, việc xông mặt bằng tinh dầu tràm cũng có tác dụng giúp thông mũi, hỗ trợ chữa trị các bệnh về hệ hô hấp, và giảm cơn đau đầu.

Hạn chế khi sử dụng

Nếu sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách, tinh dầu tràm có thể gây chóng mặt, buồn nôn, đau nhức và khó thở. Nếu bạn bị các triệu chứng này khi sử dụng tinh dầu tràm, hãy ngưng sử dụng và tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ

Hướng dẫn xông mặt bằng tinh dầu tràm đúng cách

Chuẩn bị nguyên vật liệu:

  • 1 chai tinh dầu tràm trà nguyên chất
  • 500ml nước sạch đã được đun sôi ở nhiệt độ khoảng 70 độ C
  • 1 chiếc khăn sạch để trùm đầu trong quá trình xông mặt
  • 1 chiếc bát

Tuy nhiên chúng chỉ cần khi bạn không có máy xông mặt hoặc phòng xông hơi. Nếu trên thực tế, bạn đã có thì lúc này bạn chỉ cần chuẩn bị 1 chai tinh dầu tràm trà là đủ rồi.

Quy trình thực hiện xông mặt bằng tinh dầu tràm trà gồm các bước sau:

  • Làm sạch da mặt trước khi tiến hàng xông mặt. Có thể bao gồm việc tẩy trang, rửa bằng sữa rửa mặt, tẩy da chết. Nếu như bạn định xông toàn thân ở trong phòng xông hơi thì bạn nên tắm rửa sạch sẽ trước.
  • Lấy nước đã đun sôi ra chiếc bát bạn đã chuẩn bị trước đó
  • Bạn tiến hành nhỏ 4 – 5 giọt tinh dầu tràm vào trong bát nước sôi đã chuẩn bị
  • Tiến hành việc trùm khăn lên đầu, sao cho khăn che kín mặt và bát nước. Khoảng cách từ mặt đến bát nước ít nhất là 20cm để tránh da bị bỏng
  • Bạn nhắm mắt, thả lỏng và hít thở sâu trong 5 – 10 phút

Trong trường hợp bạn dùng máy xông thì chỉ cần nhỏ 2 – 4 giọt tinh dầu đã pha loãng với dầu nền. Tiếp đó đổ trực tiếp hỗn hợp trên vào trong bình đựng hương hiệu là được.

Trùm khăn kín đầu và xông trong 5 - 10 phút
Trùm khăn kín đầu và xông trong 5 – 10 phút

Những lưu ý trong quá trình sử dụng tinh dầu tràm trà 

Để đạt hiệu quả tốt khi xông bằng tinh dầu tràm trà, có những điều cần lưu ý sau:

  • Chọn mua tinh dầu tràm trà từ các địa chỉ uy tín, tránh mua phải hàng kém chất lượng.
  • Nếu gặp các triệu chứng kích ứng, cần ngừng sử dụng ngay.
  • Không nên ngồi trong phòng xông quá lâu.
  • Phụ nữ mang thai không nên xông tinh dầu tràm.
  • Người mắc bệnh hen suyễn tuyệt đối không được xông bằng tinh dầu tràm.
  • Khi xông trong phòng, cần đóng hết các cửa để giữ được hương thơm.
  • Cần cẩn thận với đèn xông, không được để đèn xông cắm điện cả đêm, để tránh nguy cơ cháy nổ.
  • Việc xông tinh dầu tràm trà trong phòng ngủ có thể tạo ra một không gian thư giãn, với mùi hương dễ chịu, giúp giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác thư thái cho người ngủ.

Những lưu ý trên sẽ giúp bạn sử dụng tinh dầu tràm trà đúng cách, tránh các tác dụng phụ không mong muốn và đạt được hiệu quả tốt khi xông với tinh dầu tràm trà.

Xem thêm:

Tóm lại, việc xông mặt bằng tinh dầu tràm trà có thể giúp cải thiện tình trạng da mặt, giảm căng thẳng và giúp tinh thần thư giãn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng tinh dầu tràm trà đúng cách và cẩn thận để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng hoặc triệu chứng nào liên quan đến việc sử dụng tinh dầu tràm trà, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia bạn nhé!

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.