CategoriesTin tức

Cách điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà

Tìm hiểu cách điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà – Kiến ba khoang là loại côn trùng thường xuất hiện xung quanh chỗ nởi ở của con người. Nó là loại côn trùng có nọc độc và để lại sẹo trên da, thậm chí có thể gây nhiễm trùng nếu nạn nhân không xử lý đúng cách. Điều trị vết thương khi bị kiến ba khoang đốt bằng phương pháp sử dụng thuốc sát trùng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng tinh dầu tràm trà từ thiên nhiên cũng có hiệu quả không kém. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà nhé

Tìm hiểu khái quát về kiến ba khoang – Điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà

Kiến ba khoang là tên gọi phổ thông nhất của loại kiến này. Ngoài ra, tùy theo vùng miền, loài kiến này còn có thể gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như kiến khoang, kiến lác, kiến cong, hay kiến gạo. Chúng là một loại côn trùng bọ cánh cứng có đặc điểm nhận dạng rất đặc biệt, đó là trên thân chúng có các khoang đen – đỏ xen kẽ lẫn nhau. Thân mình hình thon dài như hạt gạo khoảng 1cm – 1,2cm, đầu và bụng dưới màu đen, ngực và bụng trên có màu đỏ.

Môi trường sinh sống của kiến ba khoang là ở những địa điểm có khí hậu ẩm ướt như ruộng lúa, vườn cây, bãi rác thải, công trình đang xây dựng. Những địa điểm này cũng rất gần khu vực sinh sống của con người. Đặc biệt, loại kiến này thường phát triển mạnh mẽ vào mùa mưa, và khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam là điều kiện thuận lợi cho loài kiến này phát triển nhanh chóng.

điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà
                               Hình ảnh kiến ba khoang – điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà

Đặc điểm vết thương kiến ba khoang đốt – Điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà

Kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin, đây là một loại độc mạnh gấp 15 lần so với nọc độc của rắn hổ mang. Tuy nhiên, do nọc độc của kiến ba khoang rất nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không thể làm chết người. Thông thường, thì kiến 3 khoang sẽ không đốt người, nhưng nếu bạn vô tình giẫm phải chúng hoặc đập chết chúng thì sẽ khiến cho dịch độc trên cơ thể kiến ba khoang tiết ra ngoài, chà xát lên da và gây tổn thương da, bỏng da, viêm da.

Khi bị nhiễm chất độc từ kiến ba khoang, bạn sẽ cảm thấy làn da bị căng tức và xuất hiện nhiều nốt mụn nhỏ li ti. Sau khoảng từ 1 – 3 ngày, những nốt mụn nước sẽ lan rộng thành các vết bỏng to hơn, xuất hiện các mưng mủ. Có thể có màu trắng vàng. Những vết cắn này thường xuất hiện cảm giác đau đớn, đôi khi xảy ra tình trạng nóng sốt, khó chịu đau. Thông thường, các vết thương do kiến ba khoang đốt sẽ khỏi khoảng 2 – 3 tuần. Một số trường hợp nặng sẽ để lại sẹo xấu nếu không được điều trị kịp thời.

Vết thương khi bị kiến ba khoang đốt
                                                     Điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà

Cách điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà

Trong tinh dầu tràm trà có chứa những hoạt chất sát khuẩn như Terpinen-4-ol có tác dụng sát khuẩn, kháng khuẩn nên được dùng để chữa nấm tay chân hiệu quả. Nếu bạn bị kiến ba khoang đốt, khi rửa vết thương, bạn có thể pha thêm 1 – 2 giọt tinh dầu tràm trà. Dung dịch thiên nhiên này có tác dụng làm sạch vết thương rất tốt, khử trùng và làm giảm nguy cơ để lại sẹo.

Bên cạnh đó, sau khi vết thương đã đóng vẩy, cách điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà là dùng tinh dầu tràm trà để thoa xung quanh vết thương 1 ngày/ 1 lần với gel mờ sẹo. Giúp vết thương nhanh lành và ít để lại sẹo.

Ngoài dùng để sát trùng vết thương, tinh chất tràm trà cũng có thể giúp đuổi kiến và côn trùng. Bạn có thể xông hơi bằng tinh dầu tràm trà, sử dụng dầu tràm làm dung dịch xịt vào quần áo và đồ dùng trong phòng. Mùi hương của tinh chất tràm trà sẽ khiến các loại côn trùng như ruồi muỗi, kiến ba khoang sợ hãi mà tránh xa khỏi gia đình bạn. Giúp bạn bảo vệ sức khỏe người thân.

Xem thêm: 

Trên đây là cách điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà hiệu quả nhất. Ngoài ra, kính mời Quý độc giả có thể xem thêm tinh dầu tràm trà trị gàu tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.