CategoriesTin tức

Những loại bệnh ngoài da trẻ sơ sinh thường hay gặp phải

Những loại bệnh ngoài da trẻ sơ sinh thường hay gặp phải

Khi chào đời, làn da của trẻ sơ sinh còn rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Do đó, không lạ khi những vấn đề về da thường xuyên xuất hiện ở trẻ nhỏ. Các bệnh ngoài da trẻ sơ sinh không chỉ gây khó chịu cho bé mà còn làm lo lắng các bậc phụ huynh. Dưới đây là một số loại bệnh ngoài da thường gặp phải ở trẻ sơ sinh cùng những thông tin cần thiết để bạn có thể nhận biết và xử lý kịp thời.

Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh
Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da ở trẻ sơ sinh

Vàng da là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh, trong đó da và mắt của bé có màu vàng. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự tích tụ quá mức của bilirubin trong máu – một sắc tố màu vàng có nguồn gốc từ hồng cầu. Vàng da xảy ra khi gan của trẻ sơ sinh chưa phát triển đủ để loại bỏ bilirubin. Do đó, trẻ sinh non và những bé được cho bú sữa mẹ có nguy cơ cao hơn để phát triển vàng da.

Có hai mức độ vàng da:

  • Vàng da sinh lý: Đây là loại vàng da nhẹ, thường xuất hiện khoảng 1 ngày sau sinh và chỉ tập trung ở vùng mặt, cổ, ngực và bụng (trên rốn).
  • Vàng da bệnh lý: Đây là mức độ vàng da nặng, ảnh hưởng toàn bộ cơ thể và cả mắt, không tự giảm sau 1 – 2 tuần. Bên cạnh đó, có thể có các biểu hiện bất thường như lừ đừ, bỏ bú, co giật,…

Việc điều trị vàng da có thể được thực hiện thông qua hai phương pháp chính. Đầu tiên, ánh sáng phototherapy sẽ được sử dụng để giúp loại bỏ bilirubin trong cơ thể của bé. Ánh sáng được áp dụng trực tiếp lên da của bé, giúp biến đổi bilirubin thành một dạng dễ tiết ra qua nước tiểu và phân. Thứ hai, việc cho bé bú mẹ thường xuyên và đủ lượng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị vàng da. Sự tiếp xúc với sữa mẹ sẽ kích thích hoạt động gan của bé, giúp gan loại bỏ bilirubin hiệu quả hơn.

Bệnh ngoài da: rôm, sảy
Bệnh ngoài da: rôm, sảy

Rôm, sảy

Rôm sảy là một hiện tượng viêm da xảy ra khi tuyến mồ hôi bị bít kín và không thể thoát ra được. Đây thường là một vấn đề phổ biến ở trẻ sơ sinh, và có thể nhận biết qua các nốt rôm sảy nhỏ, màu hồng, hơi cứng, thường xuất hiện ở vùng da mà có mồ hôi nhiều như trán, lưng, cổ, ngực.

Nguyên nhân của rôm sảy có thể là do da bị trầy xước, thời tiết nóng trong mùa hè hoặc thời tiết lạnh trong mùa đông khi trẻ bị nóng sốt hoặc mặc quần áo chật.

Để phòng ngừa và điều trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh, có những biện pháp sau:

  • Chọn trang phục phù hợp: Hãy lựa chọn những loại trang phục mỏng, nhẹ, rộng rãi và thấm hút mồ hôi tốt cho bé. Tránh sử dụng vải thô, cứng có thể gây kích ứng da cho bé.
  • Tắm bé hàng ngày: Tắm bé bằng nước mát hàng ngày giúp làm sạch da và giảm sự tích tụ của mồ hôi. Hãy đảm bảo sử dụng sản phẩm tắm phù hợp và nhẹ nhàng để không gây kích ứng cho da nhạy cảm của bé.
  • Tạo môi trường thoáng mát: Hãy để bé tự do ngồi, nằm chơi ở môi trường mát mẻ vào những ngày nóng. Tránh ôm ấp liên tục để da bé được thông thoáng và tránh sự tích tụ mồ hôi.
  • Thăm bác sĩ khi cần thiết: Nếu tình trạng rôm sảy của bé trở nên nặng nề, gây khó chịu cho bé như quấy khóc, nóng sốt, hãy đưa bé đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị nhiễm trùng nếu cần thiết.

Rôm sảy là một vấn đề phổ biến ở trẻ sơ sinh, và việc chăm sóc và phòng ngừa đúng cách sẽ giúp trẻ thoải mái và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Hãy luôn lưu ý về vệ sinh và thoáng khí cho da của bé để duy trì sự thoải mái và an toàn cho sức khỏe của bé.

Trẻ xuất hiện mụn sữa ở vùng mũi
Trẻ xuất hiện mụn sữa ở vùng mũi

Mụn sữa, nang kê

Mụn sữa, hay còn gọi là nang kê (hay milia trong tiếng Anh), là một vấn đề phổ biến mà từ 20 – 40% trẻ sơ sinh gặp phải. Đây là dạng mụn trứng cá xuất hiện ở trẻ sơ sinh, có nguồn gốc từ hoạt động của hormone do trẻ nhận từ mẹ hoặc do tuyến bã của trẻ bị phì đại. Mụn sữa thường xuất hiện ngay sau sinh hoặc trong vài tuần sau đó, thường nằm ở vùng má và đôi khi có thể xuất hiện trên trán, cằm và lưng.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh có hình dạng những nốt nhỏ màu trắng, xung quanh có vùng da đỏ. Số lượng mụn sẽ tăng lên hoặc trở nên đỏ hơn khi cơ thể trẻ nhiệt tăng, hoặc khi da tiếp xúc với nước bọt, sữa mẹ hoặc chất tẩy rửa.

Thường thì nang kê ở trẻ sơ sinh sẽ tự biến mất trong vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, nếu mụn vẫn còn sau 3 tháng, nên đưa bé đến gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra. Trong thời gian bé bị mụn sữa, có những điều cần lưu ý sau:

  • Không nên bôi kem hoặc thuốc lên những nốt mụn, cũng như không chạm tay hoặc chà xát lên vùng da bị mụn.
  • Tắm bé hàng ngày bằng nước sạch đã được đun sôi để nguội, sử dụng sữa tắm dịu nhẹ dành cho trẻ sơ sinh. Sau khi tắm, lau khô cơ thể bé nhẹ nhàng bằng khăn xô.
  • Chọn chăn, đệm và quần áo cho bé từ các chất liệu khô thoáng, thân thiện với da trẻ em và không gây kích ứng.
  • Đảm bảo nhiệt độ phòng không quá nóng và tránh mặc quá nhiều quần áo cho bé, tránh quấn bé quá kín.
  • Nếu mẹ cho con bú, hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có khả năng gây dị ứng như trứng, đậu nành, lạc, hải sản, món cay và nóng.
Trẻ bị chàm Eczema
Trẻ bị chàm Eczema

Chàm Eczema

Chàm eczema là một trong những vấn đề da thường gặp ở trẻ sơ sinh. Nó được nhận biết qua vùng da khô và ửng đỏ, dần trở nên sần sùi, ngứa và có thể bong tróc. Chàm eczema thường xuất hiện trên mặt, khuỷu tay và chân của trẻ sơ sinh.

Có một số nguyên nhân gây chàm eczema như sau:

  • Da của trẻ khô và yếu.
  • Tiếp xúc với các chất gây dị ứng như lông thú nuôi, bụi, vải, khói thuốc lá, nước hoa, chất tẩy giặt…
  • Vi khuẩn.

Để điều trị chàm eczema, mẹ cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Tắm rửa hàng ngày để vệ sinh cho trẻ, tuy nhiên không sử dụng các loại xà phòng gây kích ứng da. Sau khi tắm, lau khô cơ thể bé để đảm bảo da sạch và khô ráo.
  • Hằng ngày, bôi kem dưỡng ẩm và làm mềm da khắp cơ thể bé. Nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm thích hợp và không gây kích ứng da.
  • Kết hợp việc sử dụng các loại thuốc chống viêm tại các vùng da bị chàm.

Ngoài ra, cần chú ý đến việc hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng, bảo vệ da bé khỏi các tác động xấu từ môi trường, và thảo luận với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn điều trị chàm eczema cho bé.

Tham khảo ngay sữa tắm gội thảo dược tinh chất tràm trà Maloby tại đây: https://maloby.vn/sua-tam/sua-tam-goi-thao-duoc-cho-be

Viêm da tiết bã có thể kéo dài đến khi trẻ 1-4 tuổi
Viêm da tiết bã có thể kéo dài đến khi trẻ 1-4 tuổi

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã cũng là một trong những bệnh da thường gặp ở trẻ sơ sinh từ 0-3 tháng tuổi, chiếm khoảng 10% trường hợp. Đây là một bệnh không lây nhiễm và không phải do việc chăm sóc và vệ sinh của mẹ không tốt. Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn, tuy nhiên, có một số trường hợp viêm da tiết bã có thể kéo dài đến khi trẻ 1-4 tuổi.

Bệnh thường xuất hiện trên da đầu và các vùng da có nhiều chất nhờn như sau tai, dưới lông mày, mũi, nách và háng. Những vảy nhờn có màu vàng hoặc trắng, có thể có mảng tróc như gàu, có dạng khô hoặc nhờn, nhưng không gây ngứa và khó chịu. Một số người dân gọi đây là “cứt trâu”.

Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh có thể do nấm Malassezia hoặc hormone làm tăng tiết chất nhờn tại nang lông gây ra. Để điều trị viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh, mẹ nên gội đầu cho bé thường xuyên bằng dầu gội dành riêng cho sơ sinh. Nên dùng tay xoa nhẹ lên da đầu hoặc sử dụng bàn chải mềm chải nhẹ da đầu để loại bỏ từng vảy dần dần. Tránh chà xát mạnh hoặc sử dụng dầu gội trị gàu dành cho người lớn để tránh làm tổn thương da của bé.

Nếu triệu chứng không giảm sau một thời gian dùng dầu gội hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp cho viêm da tiết bã của bé.

Một số bệnh ngoài da trẻ sơ sinh thường gặp khác như mề đay, phát ban, trầy xước,...
Một số bệnh ngoài da trẻ sơ sinh thường gặp khác như mề đay, phát ban, trầy xước,…

Một số bệnh ngoài da trẻ sơ sinh thường gặp khác

Mề đay

Mề đay là một bệnh da mà biểu hiện của nó là các nốt phát ban giống như muỗi đốt và gây ngứa ngáy. Trẻ sơ sinh có thể mắc phải chứng này từ rất sớm do dị ứng với protein trong sữa. Phụ huynh cần đưa bé đến khám bác sĩ nhi khoa để được tư vấn và điều trị tốt nhất cho tình trạng này.

Trầy xước

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh, dễ bị trầy xước khi tiếp xúc với quần áo hoặc da cọ vào nhau. Vì vậy, mẹ không nên cho bé mặc quần áo quá chật. Nếu vết xước rộng, có thể bôi kem dưỡng da đặc biệt dành cho trẻ sau khi tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

Nổi mẩn, phát ban

Nếu phát hiện một số nốt nhỏ màu hồng nổi khắp cơ thể, có khả năng bé đang bị phát ban. Nhiệt độ quá ẩm và nóng có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh này. Để hạn chế nổi mẩn và phát ban, nên chọn cho bé những bộ đồ thoáng mát và để bé chơi ở nơi có không gian thoáng mát.

Mụn vảy đỏ

Những nốt đỏ, ngứa, khô, rò rỉ nước hoặc có vảy là biểu hiện của viêm da thể tạng. Căn bệnh da này hình thành do hệ miễn dịch của bé yếu hoặc có tiền sử bố mẹ mắc bệnh. Trẻ cần được giữ vệ sinh sạch sẽ và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng trở nên nặng hơn.

Xem thêm:

Có thể nói, làn da của trẻ rất mỏng manh và dễ bị nhiễm trùng, thế nên nếu không may mắc phải các bệnh về da thì có thể để lại các biến chứng nguy hiểm. Mong rằng bài viết này của Maloby sẽ giúp bạn nắm rõ kiến thức về các căn bệnh này để có thể bảo vệ tốt nhất cho con trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ có biểu hiện bệnh nặng thì cần được đưa trẻ đến khám sớm để điều trị kịp thời.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.