CategoriesTin tức

Tinh dầu có nguồn gốc và công dụng như thế nào?

Tinh Dầu Hoa

Tinh dầu hay có tên tiếng anh là Essential Oil, những hợp chất thơm dễ bay hơi được chiết xuất từ các bộ phận của thực vật như hoa, lá, rễ, thân cây… Bằng phương pháp chưng cất hoặc ép lạnh. Mỗi loại tinh dầu mang hương thơm đặc trưng riêng và sở hữu nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Hãy tìm hiểu cùng Maloby về nguồn gốc cũng như công dụng mà tinh dầu mang lại ngay thôi

Lịch sử và nguồn gốc của tinh dầu

Tinh dầu đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước trong các nền văn hóa cổ đại như Ai Cập, Hy Lạp, La Mã,… cho mục đích y học, tôn giáo và làm đẹp. Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng với việc sử dụng tinh dầu hoa hồng để duy trì nhan sắc và thu hút tình yêu. Ngày nay, ngày càng phổ biến trên toàn thế giới bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Hàng ngàn năm trở về đây tinh dầu được chiết xuất từ nhiều loài cây cũng như loài hoa, có thể kể đến như: Hoa anh đào, tràm trà, hoa cúc, hoa oải hương, hoa sen,… Mỗi tinh dầu của từng loài mang lại mùi hương khác nhau và mỗi loại được áp dụng trong từng ngành nghề hiện nay trên thị trường.

Tinh Dầu Hoa Oải Hương
Tinh Dầu Hoa Oải Hương

Thành phần và đặc tính

Tinh dầu chủ yếu bao gồm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như terpenes, este, aldehyde, ketone,… Mỗi loại tinh dầu có tỷ lệ các hợp chất này khác nhau, tạo nên hương thơm và đặc tính riêng biệt. Có khả năng thẩm thấu qua da, tác động trực tiếp vào hệ thần kinh và các cơ quan trong cơ thể. Có thể sử dụng vào từng mục đích khác nhau của bạn. Ví dụ về tinh dầu Tràm Trà bạn có thể sử dụng xoa bóp và dùng massage cơ thể, ngoài ra có thể sử dụng các cho các trẻ nhỏ cũng như người lớn tuổi.

Tinh Dầu Hoa
Tinh Dầu Hoa

Công dụng của tinh dầu

  • Sức khỏe: Có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, ho, viêm họng; giảm đau nhức cơ bắp, khớp; cải thiện hệ tiêu hóa; tăng cường hệ miễn dịch; giảm căng thẳng, lo âu; trị chứng mất ngủ;…
  • Sắc đẹp: Được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, tóc, giúp dưỡng ẩm, làm sáng da, trị mụn, kích thích mọc tóc;… Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều loại với nhiều công dụng khác nhau trong từng lĩnh vực làm đẹp khác nhau, tràm trà có thể chăm sóc da cũng như trị mụn rất tốt, ngoài ra có thể trị gàu và kích thích mọc tóc.
  • Thư giãn: Sử dụng trong liệu pháp hương thơm, giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, tạo cảm giác bình yên, dễ chịu sau những giờ làm việc căng thẳng, việc sử dụng sẽ giúp thư giãn rất tốt và cảm giác giảm stress hiệu quả.

Nếu bạn quan tâm tới: Sữa rửa mặt tràm trà là vị “Cứu tinh” cho da mụn hay chỉ là “lời đồn”?

Cách sử dụng sản phẩm

  • Khuếch tán: Sử dụng đèn xông tinh dầu hoặc máy khuếch tán để lan tỏa hương thơm tinh dầu trong không gian. Giúp thông thoáng căn phòng của bạn hơn, trong ngày mùa hè nắng nóng của Việt Nam hiện nay, bạn hay nằm điều hoà hãy kết hợp với máy xông hoặc máy khuếch tán để không bị khô da.
  • Tắm: Nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước tắm để thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng. Hoà vào nước tắm vừa phải, có thể sử dụng cho cả gia đình từ trẻ con đến người lớn tuổi. Với trẻ nhỏ giúp làm ấm cơ thể trẻ cũng như giúp tăng cường sức khoẻ. Đối với người lớn giúp thư giãn và giảm căng thẳng.
  • Massage: Pha loãng với dầu nền hoặc dầu dừa và massage lên da, giúp thư giãn cơ bắp, giảm đau nhức, dưỡng da. Kết hợp với máy massage để có hiệu quả tốt nhất khi sử dụng sản phẩm.
  • Dùng trực tiếp: Thoa tinh dầu lên da (một số vị trí như cổ tay, thái dương,…) hoặc nhỏ vào gối để trị chứng mất ngủ. Ngoài ra từng dòng sản phẩm như về tràm trà bạn có thể trị mụn trực tiếp khi sử dụng sản phẩm chấm vào nốt mụn.
Tinh Dầu
Tinh Dầu

Lưu ý khi lựa chọn

  • Nên chọn nơi có tinh dầu nguyên chất và có nguồn gốc chất lượng, xuất xứ sản phẩm rõ ràng.
  • Thử trước khi sử dụng để tránh dị ứng. Nếu xảy ra một số triệu chứng nên ngưng sử dụng và theo dõi, nếu cảm thấy ngày càng nặng nên đến bệnh viện gần nhất để thăm khám.
  • Không sử dụng cho phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 3 tuổi và người có bệnh lý nền.
  • Tránh bôi trực tiếp lên niêm mạc mắt và da nhạy cảm. Nếu không may rơi phải vào mắt nên rửa sạch dưới vòi nước sạch.

Một số loại tinh dầu phổ biến:

  • Hoa oải hương: Giúp thư giãn, giảm căng thẳng, trị chứng mất ngủ.
  • Dầu tràm: Kháng khuẩn, kháng nấm, trị ho, cảm cúm.
  • Dầu bạc hà: Giảm đau nhức, thông mũi, trị buồn nôn.
  • Dầu chanh: Tăng cường hệ miễn dịch, làm sáng da, trị mụn.
Tinh Dầu
Tinh Dầu

Kết luận

Tinh dầu là món quà quý giá từ thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Sử dụng tinh dầu một cách hợp lý sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống và tận hưởng cảm giác thư giãn, an yên mỗi ngày. Hãy bắt đầu trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời của tinh dầu bằng cách chọn sản phẩm nguyên chất và sử dụng theo hướng dẫn. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các loại tinh dầu và cách sử dụng trên các trang web uy tín hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia.

Có thể bạn quan tâm tới các sản phẩm về tràm trà: XEM NGAY TẠI ĐÂY

Maloby – Hạnh phúc của mẹ – Sức khoẻ của bé

Hotline: 0934 533 488

Fanpage: Thảo dược Tràm Trà

Địa chỉ: 279 Hoàng Công Chất, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.

Email: sales@polytechhanoi.vn

Để lại một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.