CategoriesTin tức

Mách bạn cách giặt đồ sơ sinh an toàn sạch khuẩn

Mách bạn cách giặt đồ sơ sinh an toàn sạch khuẩn

Trẻ sơ sinh rất dễ bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn và nhiễm bệnh do hệ thống miễn dịch trên da chưa được hoàn thiện. Thế nên làn da của trẻ rất cần được chăm sóc và bảo vệ. Một trong những điều mà mẹ nên làm là biết cách giặt đồ cho trẻ để làm sạch mọi tác nhân gây bệnh. Thấu hiểu điều này, Maloby sẽ mách bạn cách giặt đồ sơ sinh an toàn diệt sạch vi khuẩn.

Nên giặt đồ cho bé trước khi sinh
Nên giặt đồ cho bé trước khi sinh

Mẹ nên giặt đồ cho bé trước khi sinh

Đúng lúc khi con yêu vừa chào đời, việc biết cách giặt đồ sơ sinh không đủ. Mẹ cần chú ý làm sạch đồ của bé trước khi mua về hoặc trước khi bé chào đời.

Tại sao mẹ nên giặt đồ cho bé trước khi sinh?

Nhiều mẹ thường nghĩ rằng nên để cho con mặc ngay quần áo mới và sau đó giặt sau, cho rằng quần áo được đóng gói trong túi ni lông nên khá sạch sẽ. Tuy nhiên, thực tế quần áo của bé là một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển trong quá trình vận chuyển từ kho hàng đến cửa hàng. Thậm chí, dù đã được đóng gói cẩn thận trong túi ni lông, quần áo của bé vẫn có thể chứa đựng vô số nguy hiểm, vì có thể tồn tại một số hóa chất độc hại được sử dụng bởi nhà sản xuất nhằm duy trì hình dáng và độ bền của sản phẩm.

Trong khi đó, da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài, do đó việc mặc quần áo chưa qua giặt có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm của bé. Vì vậy, mẹ nên giặt đồ cho bé trước khi sinh một cách cẩn thận để bảo vệ làn da nhạy cảm của con yêu.

Vậy những vật dụng nào cần được giặt trước khi sinh bé yêu?

Bên cạnh quần áo, mẹ cũng cần chú ý làm sạch những vật dụng sau đây cho bé yêu của mình:

  • Phụ kiện của bé: Bao gồm yếm, tã lót, nón hoặc đôi tất, tất cả đều cần được giặt sạch trước khi bé chào đời.
  • Chăn màn và khăn quấn ủ bé: Chăn, màn và khăn là những vật dụng mà bạn nên làm sạch để khi trời lạnh, bạn có thể sử dụng để ủ ấm bé. Tuy nhiên, hãy chọn loại nước xả vải dành riêng cho trẻ sơ sinh để tránh gây kích ứng không mong muốn.
  • Thú nhồi bông: Để giữ gìn những con thú nhồi bông đáng yêu cho bé, sử dụng túi giặt giúp bảo vệ bé khỏi vi khuẩn tiềm ẩn trong lớp lông của chúng.
Phân loại quần áo trước khi giặt
Phân loại quần áo trước khi giặt

Cách giặt đồ sơ sinh an toàn đúng cách

Bước 1: Đọc nhãn mác để biết cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh

Trước khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh, mẹ nên đọc kỹ nhãn mác và hướng dẫn sử dụng để hiểu cách bảo quản chất liệu vải và bảo vệ làn da của bé đúng cách. Thông thường, nhãn mác sẽ cung cấp thông tin về kích cỡ, chất liệu, hướng dẫn giặt và bảo quản để giữ quần áo bền. Mỗi loại quần áo có đặc tính riêng, ví dụ như có thể giặt máy hay không, nhiệt độ phơi thích hợp. Mẹ nên đọc kỹ nhãn mác trước khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh và hiểu ý nghĩa của các ký hiệu in trên nhãn mác để không hiểu lầm thông tin từ nhà sản xuất.

Bước 2: Phân loại quần áo trước khi giặt

Da bé nhạy cảm hơn da người lớn nên mẹ nên phân loại quần áo trước khi giặt. Điều này giúp tránh kích ứng da bé và giữ quần áo không bị phai màu hoặc lem từ các loại quần áo khác.

Bước 3: Chú ý đến nhiệt độ giặt

Cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh là chọn nhiệt độ nước phù hợp để giữ quần áo bền lâu. Nếu giặt tay ở nhiệt độ quá cao, chất liệu vải có thể bị thay đổi, ví dụ như giãn ra hoặc rách. Mỗi loại vải có nhiệt độ giặt khác nhau, mẹ cần chú ý để bảo quản quần áo của bé tốt nhất. Nếu nhãn mác không chỉ rõ nhiệt độ giặt, nên giữ nhiệt độ nước khoảng 35-40°C là tốt nhất!

Bước 4: Chọn nước xả vải cho trẻ sơ sinh

Việc lựa chọn nước xả vải và bột giặt cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho bé. Da bé dễ bị tổn thương và kích ứng với các chất hóa học trong nước xả vải. Dưới đây là các tiêu chí để lựa chọn sản phẩm phù hợp:

Nước giặt thảo dược cho bé tinh chất tràm trà Maloby
Nước giặt thảo dược cho bé tinh chất tràm trà Maloby
  • Không chứa hóa chất tẩy độc hại.
  • Không chứa hóa chất tạo mùi hương.
  • Sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
  • Mua sản phẩm từ nguồn gốc đáng tin cậy.
  • Sản phẩm có thành phần gốc thực vật an toàn cho da bé.
  • Được cơ quan uy tín chứng nhận về thành phần sản phẩm.

Tránh sử dụng giấy thơm hoặc nước xả vải chứa hóa chất mạnh có thể gây kích ứng da cho bé. Bên cạnh nước xả vải, cũng cần chú ý đến bột giặt an toàn cho trẻ sơ sinh.

Tham khảo ngay sản phẩm Nước giặt thảo dược cho bé tinh chất tràm trà Maloby tại đây: https://maloby.vn/nuoc-giat-thao-duoc/nuoc-giat-thao-duoc-maloby

Bước 5: Ngâm quần áo trước và sau khi giặt

Trước và sau khi giặt, nên ngâm quần áo bé trong nước ấm khoảng 30 phút để khử khuẩn một cách triệt để. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn mà quần áo đã bám dính sau khi sử dụng. Tuy nhiên, không nên ngâm quần áo bé quá lâu vì sợi vải có thể hấp thụ lại bẩn, làm tăng độ khó giặt.

Bước 6: Phơi khô quần áo cho bé

Phơi khô quần áo cho bé là bước không thể bỏ qua trong quy trình giặt đồ cho trẻ sơ sinh. Bạn nên ưu tiên phơi quần áo bé ra ngoài nắng, vì cách này không chỉ giúp quần áo khô nhanh, có mùi thơm tự nhiên, mà còn giúp loại bỏ vi khuẩn có hại. Tuy có máy sấy quần áo tiện lợi, nhưng nên ưu tiên phơi quần áo bé ngoài trời. Tránh phơi quần áo bé vào ban đêm vì độ ẩm không khí cao và sương đêm có thể làm quần áo ẩm, khó khô và gây mùi hôi khó chịu.

Có nên giặt đồ sơ sinh bằng máy giặt hay không?
Có nên giặt đồ sơ sinh bằng máy giặt hay không?

Có nên giặt đồ sơ sinh bằng máy giặt hay không?

Nhiều nghiên cứu cho thấy giặt đồ sơ sinh bằng tay có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ thời gian, có thể thử giặt máy theo các bước sau đây:

Bước 1: Ngâm quần áo của bé với bột giặt cho trẻ sơ sinh

Trước khi đưa quần áo vào máy giặt, hãy ngâm đồ của bé trong nước ấm (khoảng 35ºC) và thêm một ít bột giặt cho trẻ sơ sinh. Đợi khoảng 30 phút để đồ bé được xử lý qua một chu trình giặt giũ hoàn chỉnh, giúp loại bỏ hết vi khuẩn độc hại.

Bước 2: Giặt đồ sơ sinh trước khi giặt quần áo của bạn

Máy giặt có thể bám nhiều vi khuẩn từ quần áo người lớn sau khi giặt xong. Nếu bạn giặt đồ của bé sau đó, vi khuẩn từ máy giặt có thể bám vào đồ của bé. Để tránh tình trạng này, hãy giặt đồ của bé trước khi giặt đồ của bạn.

Bước 3: Xả lại 2 lần với nước sau khi giặt máy

Cách giặt đồ cho trẻ sơ sinh bằng máy giặt có thể không đảm bảo sạch như bạn nghĩ, vì nước xả vải, bột giặt và vi khuẩn có thể chưa được loại bỏ hoàn toàn, thế nên mẹ cần xả lại ít nhất là 2 lần nước để bảo vệ tốt nhất cho làn da non nớt của bé.

Nhẹ nhàng loại bỏ các vết bẩn và khử trùng
Nhẹ nhàng loại bỏ các vết bẩn và khử trùng

Gợi ý một số cách tẩy các vết bẩn trên quần áo của bé

Quần áo của bé đôi khi khó tẩy sạch những vết bẩn. Dưới đây là một số cách để làm sạch và khử trùng:

Khử trùng các vết bẩn từ protein

Có thể có những vết bẩn từ protein trên quần áo của bé do sữa, bột ăn hoặc thức ăn nhỏ giọt. Bạn có thể sử dụng sản phẩm giặt đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh để khử vết bẩn. Hãy thoa đều sản phẩm này lên vết bẩn và ngâm quần áo trong nước lạnh. Sau đó, tiếp tục thực hiện các bước giặt đồ sơ sinh an toàn.

Làm sạch các chất bẩn từ rau, củ, quả

Ngoài các thức ăn từ protein, các loại rau, củ hoặc quả cũng có thể làm vấy bẩn quần áo của bé. Hãy làm sạch quần áo bằng nước lạnh. Nếu vết bẩn vẫn còn, bạn có thể sử dụng một hỗn hợp cồn và nước với tỷ lệ bằng nhau để ngâm quần áo. Sau đó, tiếp tục thực hiện các bước giặt quần áo cho bé.

Khử trùng tã lót bẩn

Tã lót bẩn thường chứa nhiều vi khuẩn, đặc biệt là tã lót dính phân hoặc dính nước tiểu.

  • Đối với tã lót dính phân: Bạn có thể xử lý vết bẩn giống như khi làm sạch protein. Ngoài ra, bạn có thể thêm một vài giọt giấm trắng vào nước ngâm để loại bỏ vết bẩn nhanh chóng.
  • Đối với tã lót dính nước tiểu: Bạn chỉ cần sử dụng sản phẩm giặt đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh có khả năng khử trùng trên tã và tiếp tục các bước giặt như bình thường.
Phơi quần áo bé dưới ánh nắng mặt trời
Phơi quần áo bé dưới ánh nắng mặt trời

Một số lưu ý khi giặt đồ sơ sinh mẹ cần nhớ

Khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh, có những lưu ý quan trọng để bảo vệ con bạn một cách tốt nhất:

  • Đọc kỹ hướng dẫn giặt cho từng loại vải: Đảm bảo bạn đã đọc và hiểu rõ hướng dẫn giặt đồ cho từng chất liệu vải. Mỗi loại vải có yêu cầu giặt riêng, vì vậy hãy tuân thủ để tránh làm hỏng quần áo của bé.
  • Giặt tã lót bé riêng biệt: Hãy giặt tã lót của bé riêng với những loại quần áo khác để tránh lây nhiễm vi khuẩn.
  • Sử dụng nước xả vải và bột giặt cho trẻ sơ sinh: Chỉ sử dụng nước xả vải và bột giặt được đặc biệt pha chế cho trẻ sơ sinh. Tránh sử dụng những chất tẩy rửa mạnh có thể gây kích ứng da.
  • Phơi quần áo bé dưới ánh nắng mặt trời: Phơi quần áo bé dưới ánh nắng mặt trời để tiệt trùng và khử mùi. Hãy chắc chắn rằng nhiệt độ phơi là phù hợp với chất liệu vải.
  • Tránh sử dụng nước xả vải chứa chất hóa học gây kích ứng da: Chọn nước xả vải không chứa các chất hóa học có thể gây kích ứng da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.
  • Không sấy khô quần áo bằng máy giặt hoặc các loại máy khác: Hạn chế việc sấy khô quần áo bé bằng máy giặt hoặc máy khác, vì nhiệt độ cao có thể làm hư quần áo và gây mất mát chất lượng vải.
  • Tránh sử dụng sản phẩm xả vải mang lại mùi hương: Không sử dụng các sản phẩm xả vải có mùi hương mạnh khi giặt quần áo bé, vì chúng có thể gây kích ứng hoặc dị ứng cho bé.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu bé có dị ứng: Nếu bé của bạn có dị ứng hoặc vấn đề da liễu, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp phù hợp nhất với đồ của bé yêu nhé.

Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cách giặt đồ sơ sinh mà mẹ cần biết để không chỉ bảo vệ bé yêu khỏi kích ứng mà còn có thể tránh vi khuẩn gây bệnh. Hãy nhớ luôn đặt sự an toàn và sức khỏe của bé lên hàng đầu khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh. Điều quan trọng là tạo ra một môi trường sạch sẽ và an toàn cho bé yêu của bạn, để bé có thể phát triển và lớn lên một cách khỏe mạnh và hạnh phúc.

Maloby – Hạnh phúc của mẹ – sức khoẻ của bé

Hotline: 0934 533 488

Fanpage: Thảo dược Tràm Trà

Địa chỉ: 279 Hoàng Công Chất, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội.

Email: sales@polytechhanoi.vn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.