CategoriesTin tức

Tất tần tật về nguồn gốc của cây tràm trà

Cây tràm trà hiện đang là một bài thuốc từ thiên nhiên được nhiều người quan tâm bởi những hiệu quả mà nó mang lại. Nguồn gốc của cây tràm trà đang là chủ đề chính được bàn tán. Tại sao cây tràm trà lại hữu ích bởi nhiều công dụng như vậy? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu tất tần tật về nguồn gốc xuất xứ và những hoạt chất tuyệt vời của cây tràm trà nhé

Nguồn gốc của cây tràm trà thuộc loại cây gì?

Tràm trà là loại cây bắt nguồn từ nước Úc. Là loại thực vật có hoa trong họ Đào Kim Nương. Loại cây này còn có tên khoa học là Melaleuca alternifolia. Cây tràm trà thích hợp với những loại đất ẩm, như khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam cũng đặc biệt phù hợp. Là nơi có nhiều ánh nắng mặt trời, có mưa thuận gió hòa. Cũng là loại cây dễ sống ở nhiều nơi.

nguồn gốc của cây tràm trà 03
Nguồn gốc của cây tràm trà – Nước Úc

Đặc điểm nhận dạng của cây tràm trà

Tràm trà là loại cây có thể cao tới 2m – 30m. Lá của cây tràm trà có màu xanh lục sẫm hoặc màu xám. Vị trí lá mọc so le nhau, hình dáng giống hình trứng hoặc hình mũi mác. Độ dài của lá có thể từ 1cm – 25cm và chiều rộng 0,5cm – 7cm.

Tràm trà là loại thực vật có hoa, hoa của cây tràm trà có nhiều màu: có thể làm màu trắng, màu hồng, vàng nhạt hoặc màu ánh lục. Cấu trúc hoa mọc thành cụm dày theo thân cây. Mỗi cây hoa có các cánh nhỏ và một chùm nhị mọc dày đặc. Sau khi hoa kết tinh thành quả tràm trà là dạng quả nang nhỏ, có nhiều hạt.

nguồn gốc của cây tràm trà 04
Đặc điểm của cây tràm trà – nguồn gốc của cây tràm trà

Công dụng của cây tràm trà

Trong dân gian và những người dân bản địa, cây tràm trà có rất nhiều tác dụng giúp ngừa cảm lạnh, ho, trị đau bụng. Các công dụng cơ bản của tràm trà ở Úc và ngày càng được công nhận ở nhiều nước trên toàn thế giới.

Sau khi nghiên cứu những hoạt chất đặc biệt trong cây tràm trà. Người ta còn phát hiện ra, cây tràm trà còn có một vài công dụng có thể kháng khuẩn tại chỗ như trị mụn trứng cá, ngăn ngừa viêm nhiễm, có tác dụng trị ho, viêm xoang, bệnh nấm và một số bệnh ngoài da

Cũng chính vì vậy nên việc chiết xuất tinh dầu tràm trà cũng ngày càng trở nên phổ biến. Loại cây này được áp dụng rộng rãi trong việc sản xuất kem đánh răng, mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội cho mẹ và bé, nước súc miệng, các loại dầu bôi ngoài da hoặc các hợp chất để bảo quản thực phẩm khác. Tinh dầu tràm trà ngày càng được khai thác ở nhiều mặt, và các thành phẩm của nó cũng vì thế mà xuất hiện ngày một nhiều hơn.

nguồn gốc của cây tràm trà 05
Công dụng của tinh dầu cây tràm trà – phòng ngừa viêm nhiễm

Lý do tràm trà được cho là chất kháng khuẩn tự nhiên

Theo nghiên cứu, trong cây tràm trà có chứa chất  α-Terpineol, là một chất có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên, có khả năng phòng ngừa các loại cảm cúm, trúng gió hoặc ức chế virus ngoài da. Ngoài ra, người ta cũng sử dụng chính hợp chất này  α-Terpineol để điều chế một số loại thuốc ức chế bệnh cúm như H5N1.

Theo báo báo, một thí nghiệm lâm sàng được thực hiện tại bệnh viện Westmead ở Sydney, cây tràm trà nhờ có đặc tính kháng viêm tiêu chuẩn nên được ứng dụng rộng rãi trong các trường hợp như bị bỏng, chăm sóc vết thương hở, nhiễm trùng trên da giúp bảo vệ da của bạn khỏi các tác nhân và virus gây bệnh.

Xem thêm: 

Trên đây là thông tin về nguồn gốc của cây tràm trà và lý do tại sao cây tràm trà lại được ứng dụng ngày càng rộng rãi đến thế. Ngoài ra, kính mời Quý độc giả có thể xem thêm cách làm mặt nạ tinh dầu tràm trà dưỡng trắng tại nhà tại đây.

 

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.