CategoriesTin tức

Nguồn gốc công dụng và thành phần của tràm trà

Nguồn gốc công dụng và thành phần của tràm trà

==============

Tràm trà được biết đến là một loại tinh dầu có khả năng chữa được rất nhiều loại bệnh. Đây có phải là sự thật không? Chúng ta cùng tìm hiểu về thành phần của tràm trà và công dụng của nó để tìm ra câu trả lời chính xác cho những thông tin này.

Tràm trà có nguồn gốc từ đâu?

Tràm trà được biết đến là một loại cây thân bụi có chiều cao từ 2-30m. Loài cây này thường được dùng để sản xuất tinh dầu tràm trà phổ biến ở Úc và ở một số quốc gia khác trên thế giới. Có tới 97% tinh dầu tràm trà được sản xuất trước năm 2006 có nguồn gốc từ các khu trồng tràm trà thuộc miền bắc New South Wales và Atherton của Queensland.

Nhiều thông tin cho rằng tinh dầu tràm trà có thể chữa được rất nhiều bệnh. Vậy thành phần của tràm trà gồm những gì mà công dụng lại tuyệt vời đến thế?

Tràm trà có nguồn gốc từ nước Úc và du nhập vào Việt Nam năm 1986

Tràm trà xuất hiện ở Việt Nam vào năm 1986 tại Trạm dược liệu Văn Điển. Sau đó thì tràm trà được trồng phổ biến hơn ở một vài khu vực thuộc miền Bắc và miền Nam của nước ta. Tinh dầu làm từ tràm trà được ứng dụng trong các ngành sản xuất mỹ phẩm, sản phẩm còn được dùng để thoa ngoài da và dùng để xông hơi.

Các thành phần của tràm trà

Tinh dầu tràm trà được chế xuất dưới dạng chất lỏng, sản phẩm không có màu hoặc là màu vàng nhạt. Tinh dầu tràm trà có mùi thơm vô cùng đặc trưng, từ đó mang đến cảm giác thư giãn, dễ chịu cho người ngửi. Thành phần của tràm trà theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì nó gồm có 28 – 30 hợp chất khác nhau. Trong đó thì các thành phần chủ yếu là:

  • Terpinen – 4 – ol chiếm tới 46,6%: Đây chính là nguyên liệu thường được sử dụng để sản xuất thuốc sát khuẩn và nấm đặc hiệu. Thường dùng bôi ngoài da hoặc ngửi hơi bay.
  • Cineol chiếm 1.8 – 2.4%: thành phần này có mùi hương rất thơm mát, vị hơi cay. Cineol thường được dùng để sản xuất dược phẩm – y tế, sản xuất nước hoa – mỹ phẩm. Cineol cũng được tìm thấy trong các sản phẩm xua đuổi côn trùng và được dùng làm chất phụ gia sản xuất thuốc lá.
  • Terpinenen chiếm 10 – 25% và terpinene chiếm 18,6 -23.65%.

Trong tràm trà có tới 28 đến 30 thành phần khác nhau rất tốt cho sức khỏe

Công dụng của tràm trà trong cuộc sống

Theo nhiều nguồn thông tin thì tinh dầu tràm trà có thể chữa được rất nhiều bệnh khác nhau. Bởi những thành phần của tràm trà rất đa dạng và hầu hết các thành phần đều rất tốt cho sức khỏe của người dùng. 

Đối với sức khỏe 

Tràm trà có khả năng kháng khuẩn và chống viêm vô cùng hiệu quả. Tinh dầu của nó có thể làm hỏng các thành tế bào của vi khuẩn và tiêu diệt nó để bảo vệ sức khỏe cho con người. Tinh dầu của tràm trà hỗ trợ điều trị viêm nhiễm nên thường được sử dụng để chữa nhiễm trùng móng, nấm chân, phòng ngừa viêm lợi và tình trạng lở loét ở miệng. Nhờ khả năng kháng khuẩn tốt nên tinh dầu tràm trà còn được dùng để điều trị mụn cóc, chữa mẩn ngứa. 

Công dụng của tràm trà với làn da

Những thành phần của tràm trà rất tốt cho da nên còn được ứng dụng trong công nghệ làm đẹp. 

  • Dùng trong điều trị mụn, tinh dầu tràm trà giúp loại bỏ mụn viêm, mụn mủ và nang mụn. Các thành phần có trong tràm trà giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn làm sạch sâu cho làn da và giảm hoạt động của tuyến bã nhờn. Tràm trà mang đến hiệu quả trị mụn nhanh gấp 3 lần so với các sản phẩm khác.

Tràm trà thường được sử dụng để điều trị mụn rất tốt

  • Tràm trà có tác dụng làm dịu vùng da bị viêm nhiễm đồng thời giúp hỗ trợ điều trị nấm móng chân, bệnh vảy nến….nhanh chóng và rất an toàn. Để tràm trà phát huy công dụng một cách tối đa bạn nên kết hợp với tinh dầu oải hương hoặc tinh dầu kinh giới.
  • Tràm trà được dùng làm nước rửa tay.
  • Có tác dụng khử mùi hôi ở vùng da dưới cánh tay.
  • Tràm trà có tác dụng điều trị bệnh vảy nến và chàm da.

Có tác dụng trị gàu

Ngoài ra thì tràm trà còn được dùng để trị gàu vô cùng hiệu quả. Khi gội dầu gội có chứa tinh dầu tràm trà bạn sẽ thấy tóc mượt mà, mềm mại hơn, sạch gàu hơn.

Dùng để khử trùng

Những thành phần của tràm trà hoạt động như một “ sát thủ chuyên nghiệp”. Những thành phần này giúp loại bỏ các loại vi trùng, vi khuẩn có trên cơ thể con người và vật dụng trong gia đình. Bởi vậy, tràm trà được dùng phổ biến trong lĩnh vực làm sạch và khử trùng cho các vùng da bị viêm nhiễm. 

Tràm trà được cho là một dòng tinh dầu rất tốt cho sức khỏe nếu biết sử dụng đúng cách

Ngoài những công dụng tuyệt vời kể trên thì tràm trà còn được sử dụng như một tác nhân giúp đẩy nhanh quá trình bình phục vết thương. Tràm trà còn giúp cải thiện tình trạng của móng nên thường dùng trong điều trị nấm móng tay giúp nấm móng giảm hẳn sau 16 tuần sử dụng.

Thành phần của tràm trà gồm có nhiều loại khác nhau, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì có tới 28-30 thành phần. Mỗi một thành phần có trong tràm trà đều có những công dụng khác nhau và rất tốt cho sức khỏe. Chính vì thế việc sử dụng tràm trà đúng cách sẽ là cách để có một cơ thể cường tráng, khỏe mạnh.

 

 

 

 

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.