CategoriesTin tức

Kỹ năng massage cho bé để thúc đẩy sự phát triển

Kỹ năng massage cho bé để thúc đẩy sự phát triển

Kỹ năng massage cho bé là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng hiểu về kỹ năng này. Vậy hãy để Maloby chia sẻ đến bạn nhé!

Chọn thời điểm khi bé tỉnh táo, nghỉ ngơi đầy đủ và có thể tương tác với môi trường xung quanh
Chọn thời điểm khi bé tỉnh táo, nghỉ ngơi đầy đủ và có thể tương tác với môi trường xung quanh

Khi nào có thể massage cho trẻ?

Không có quy định cụ thể về độ tuổi tối thiểu để bắt đầu massage cho bé. Tuy nhiên, nên bắt đầu massage khi bé đã được một tháng tuổi để đảm bảo da của bé đã phát triển đủ kháng nước. Độ tuổi này cũng giúp bé dễ chịu hơn khi tiếp xúc với massage và có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé.

Khi muốn massage cho bé, hãy chọn thời điểm khi bé tỉnh táo, nghỉ ngơi đầy đủ và có thể tương tác với môi trường xung quanh. Bạn có thể massage cho bé vào buổi sáng để giúp bé bắt đầu một ngày mới tươi vui, trước lúc tắm hoặc vào buổi tối để giúp bé có giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, hãy tránh massage cho bé khi bé vừa ăn no để tránh gây đau bụng và khó chịu cho bé.

Ngoài ra, mẹ cần đợi khoảng 15 phút sau khi massage trước khi cho bé bú để cơ thể bé có thời gian thư giãn hoàn toàn và tiêu hóa tốt. Bằng cách tuân thủ các quy định này, mẹ có thể massage cho bé một cách an toàn và hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển của bé.

Giúp phát triển hệ thần kinh
Giúp phát triển hệ thần kinh

Massage giúp gì cho bé?

Có thể nói, massage giúp ích rất nhiều cho bé, cụ thể:

  • Giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp: Massage giúp giảm căng thẳng ở trẻ sơ sinh bằng cách kích thích giải phóng oxytocin – một chất kích thích thần kinh giúp làm giảm cortisol – một hormone căng thẳng. Việc massage cũng giúp thư giãn cơ bắp, kích thích sự phát triển của chúng và đặc biệt có tác dụng tốt đối với trẻ sơ sinh bị đau bụng.
  • Kích thích hệ thần kinh: Massage cải thiện đáng kể sự phát triển kỹ năng vận động của trẻ sơ sinh, do đó có lợi cho hệ thần kinh của em bé.
  • Giúp bé ngủ ngon hơn: Việc massage giúp bé ngủ ngon hơn và cải thiện phản ứng miễn dịch, từ việc tăng cơ nhanh hơn đến giúp sản xuất melatonin – một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ sơ sinh có thân hình khác thường: Massage có thể giúp xoa dịu trẻ sơ sinh mắc hội chứng Down hoặc bại não. Trẻ sinh non cũng có thể phát triển vận động tốt hơn và tăng cân nhanh hơn khi được massage thường xuyên.
  • Giúp cải thiện lưu thông máu: Massage cải thiện lưu thông máu, giảm mức độ khó chịu do khí hoặc axit, tắc nghẽn và mọc răng. Việc kích thích các dây thần kinh đi qua đường tiêu hóa cũng có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Tăng cường phát triển tâm lý và xã hội: Massage giúp kích thích xúc giác của trẻ sơ sinh, từ đó có tác động tích cực đến sự phát triển tâm lý và xã hội của em bé, đồng thời củng cố mối quan hệ của em bé với cha mẹ.
Tìm kiếm sự cho phép từ bé
Tìm kiếm sự cho phép từ bé

Kỹ năng massage cho bé để thúc đẩy sự phát triển

Bước 1: Tìm kiếm sự cho phép từ bé

Để massage cho bé, bước đầu tiên là tìm kiếm sự cho phép từ bé. Bạn nên xoa nhẹ một ít dầu lên bụng và sau tai của bé, và quan sát ngôn ngữ cơ thể của bé để biết liệu bé có thích hay không. Nếu bé khó chịu và khóc khi bạn xoa bóp, có thể chưa phải là thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, nếu bé có dấu hiệu tích cực và có vẻ ổn định, bạn có thể tiến hành massage.

Lưu ý rằng ban đầu, bé có thể không thoải mái với việc massage vì đây là một trải nghiệm mới. Nhưng khi bé đã quen với việc này, sức đề kháng sẽ tăng lên và bé có thể bắt đầu thích thú với việc massage.

Bước 2: Xoa bóp chân

Bạn có thể bắt đầu bằng việc lấy vài giọt dầu và xoa bóp lòng bàn chân của bé. Sử dụng ngón tay cái để xoa bóp từ gót chân đến ngón chân, sau đó dùng lòng bàn tay để vuốt ve phần dưới và đầu bàn chân của bé. Tạo vòng tròn bằng ngón tay cái từ từ khắp phần dưới của mỗi bàn chân và sau đó đến các ngón chân. Điều quan trọng là không kéo bất kỳ ngón chân nào giống như cách massage chân cho người lớn. Thay vào đó, hãy xoa bóp nhẹ từng ngón chân cho đến đầu ngón chân, giúp kích thích các đầu dây thần kinh.

Bạn có thể nâng lên một trong hai chân và vuốt nhẹ lên mắt cá chân, sau đó từ từ mở rộng về phía đùi và vuốt nhẹ từ bàn chân lên đến đùi. Nếu bé bình tĩnh và thư giãn, bạn có thể xoa bóp cả hai chân cùng một lúc. Cuối cùng, bạn có thể kết thúc quá trình massage chân bằng cách dùng hai tay nắm nhẹ vào đùi và từ từ vuốt về phía tim từ chân đến đùi.

Xoa bóp bàn chân
Xoa bóp bàn chân

Bước 3: Chuyển sang xoa bóp cánh tay

Sau khi xoa bóp chân, bạn có thể chuyển sang massage cánh tay của bé. Cách thực hiện tương tự như việc massage chân. Bắt đầu bằng việc nắm tay bé và xoa bóp lòng bàn tay của bé theo hình tròn. Dùng ngón tay cái của bạn để xoa bóp từ ngón tay đến khớp tay của bé.

Sau đó, xoay bàn tay của bé lên và nhẹ nhàng xoa bóp đầu ngón tay bằng cách vuốt thẳng lên theo hướng cổ tay. Tiếp theo, massage nhẹ cổ tay theo hình tròn giống như đang đeo vòng tay. Di chuyển động tác xoa bóp từ từ lên đến khuỷu tay rồi đến cánh tay. Xoa bóp toàn bộ cánh tay bằng cách vòng tròn nhẹ nhàng như đang vắt khăn.

Bước 4: Massage ngực và vai

Sau khi đã hoàn thành việc xoa bóp cánh tay, bạn có thể chuyển sang massage ngực và vai của bé. Bắt đầu bằng cách thực hiện các động tác vuốt nhẹ từ vai trái và phải về phía ngực của bé. Sau đó, đặt tay trở lại vai và lặp lại chuyển động một cách nhẹ nhàng.

Sau đó, đặt cả hai tay của bạn ở giữa ngực của bé và xoa ra ngoài từ cơ thể về phía bên. Tiếp theo, thực hiện các động tác vuốt nhẹ ra ngoài từ dưới xương ức, xương ngực, ngang qua ngực, như thể theo dõi hình dạng của trái tim. Điều này sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu và thư giãn cơ thể của bé.

Massage bụng
Massage bụng

Bước 5: Massage bụng của bé

Bắt đầu massage vùng bụng của em bé từ đỉnh bụng, ở phía dưới xương ngực. Đặt lòng bàn tay nhẹ nhàng lên vùng này và thực hiện các động tác vuốt tròn theo chiều kim đồng hồ khắp bụng, xung quanh vùng rốn. Hãy nhớ không tạo ra áp lực và để tay lướt nhẹ trên bụng. Tiếp tục massage bằng các động tác vuốt tròn theo chiều kim đồng hồ tránh vùng rốn. Ở trẻ nhỏ, vùng rốn có thể rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương do chúng mới rụng cuống rốn.

Bước 6: Massage mặt và đầu

Massage mặt và đầu là một bước quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một thách thức vì trẻ thường hay di chuyển. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đặt ngón tay trỏ ở giữa trán của bé và vuốt dọc theo viền khuôn mặt về phía cằm. Sau đó, di chuyển ngón tay về phía má và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Lặp lại động tác này một vài lần.

Sau khi massage mặt, bạn có thể tiếp tục massage da đầu bằng đầu ngón tay giống như khi gội đầu cho trẻ. Nhớ rằng không nên tạo thêm áp lực lên da đầu vì đầu của trẻ rất mỏng và nhạy cảm. Bạn cũng có thể massage nhẹ nhàng trán cho trẻ bằng cách di chuyển ngón tay từ giữa trán ra ngoài.

Massage lưng cho bé
Massage lưng cho bé

Bước 7: Massage lưng cho bé

Sau khi kết thúc phần massage mặt và đầu, đưa bé nằm sấp với hai tay vươn thẳng ra phía trước. Đặt đầu ngón tay lên lưng của bé và theo chiều kim đồng hồ, vuốt nhẹ từ trên xuống dưới, từ vai đến hông. Sau đó, đặt ngón trỏ và ngón giữa ở hai bên xương sống trên và di chuyển một cách nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, từ vai đến mông. Lặp lại một vài lần nhưng không đặt ngón tay trực tiếp lên cột sống. Thay vào đó, đặt hai ngón tay ở hai bên rãnh cột sống và dịu dàng luồn chúng xuống dưới.

Xem thêm:

Hãy thường xuyên sử dụng các kỹ thuật massage cho bé để thể hiện sự yêu thương trân trọng của bạn dành cho bé yêu của mình. Là thương hiệu chăm sóc da và sức khỏe cho bé, Maloby sẽ luôn là người bạn thân trong hành trình nuôi dưỡng, săn sóc bé của ba mẹ, để ba mẹ và bé luôn có những “cái chạm” tuyệt vời nhất.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.