CategoriesTin tức

Phân biệt dầu tràm và tràm trà cùng tác dụng thần kỳ của mỗi loại

Dầu tràm và tràm trà không phải là một, đây là hai khái niệm khác nhau. Chính vì không phân biệt rõ nên nhiều người mua và sử dụng nhầm, dẫn đến không có hiệu quả như ý. Chính vì thế, bạn phải biết cách phân định rạch ròi hai thuật ngữ này để lựa chọn sử dụng. Chia sẻ dưới đây từ Polytech sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và mua được sản phẩm đúng với nhu cầu của mình. 

Phân biệt dầu tràm và tràm trà 

Có rất nhiều tiêu chí để tách hai khái niệm này giúp bạn phân biệt được. Đầu tiên, bạn cần hiểu rằng tràm trà là một loại dầu tràm, bên cạnh tràm gió. Như vậy, dầu tràm bao gồm hai loại là dầu tràm trà và dầu tràm gió. Tràm trà có xuất xứ từ Úc, sinh trường trong điều kiện khí hậu ôn hòa. Tràm gió có ở Việt Nam, chủ yếu mọc ở khu vực miền Trung như Huế, Quảng Trị, Quảng Ngãi. 

Tràm trà được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực làm đẹp, điển hình nhất là trị mụn, trị gàu, làm chắc móng và khử mùi cơ thể. Trong khi đó, thành phần của tràm gió có sự khác biệt, chủ yếu được dùng để chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm thường thấy nhất có chứa tràm gió là dầu gió, dùng để trị vết côn trùng cắn, làm ấm người. 

Tinh dầu tràm trà được dùng phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp

Dầu tràm và tràm trà còn được phân biệt bởi hình dáng của cây, trong đó điểm chung duy nhất là hoa màu trắng. Hoa tràm gió sẽ to hơn, lá cũng lớn, còn hoa tràm trà thì được bao bởi lá nhỏ mọng nước. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chỗ bán dầu tràm gió nhưng “treo biển” là tràm trà. Nếu không biết cách phân biệt, bạn có thể mua nhầm dẫn đến việc tốn chi phí và không nhận được hiệu quả. Dầu tràm trà có giá cao hơn hẳn tràm gió.

Tinh dầu tràm – Bí kíp của sự khỏe mạnh và xinh đẹp 

Dù là sử dụng loại tinh dầu nào, dầu tràm và tràm gió cũng đều mang đến công dụng với cơ thể bạn. Trong đó, tràm trà chủ yếu là để làm đẹp và tràm gió là bảo vệ sức khỏe của bạn. Cụ thể: 

Tác dụng của dầu tràm gió 

Tràm gió được dùng chủ yếu trong lĩnh vực điều trị, phòng ngừa các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bên cạnh đó, nó còn có hiệu quả sát khuẩn nên có thể làm sạch cổ, sạch mũi, sạch tay,… 

Trị ho, long đờm 

Thành phần của dầu tràm gió có chứa Cineol có tác dụng sát khuẩn nhẹ. Nhờ đó mà bạn có thể dùng nó để vệ sinh cơ thể. Tuy nhiên, xét đến hiệu quả này thì tràm gió không thực sự tốt bằng tràm trà. 

Cineol còn có tác dụng long đờm, điều trị bệnh cảm cúm và viêm họng ở người. Nếu bạn bị xoang lâu năm thì cũng có thể dùng dầu gió hoặc xịt mũi có chứa thành phần này để hít thở dễ dàng hơn. 

Tràm gió có tác dụng long đờm rất tốt

Sát khuẩn, trị nấm 

Trong tràm gió còn có chứa các hợp chất Terpineol có tác dụng sát khuẩn và trị nấm. Nhờ đó, các căn bệnh xảy ra do virus, vi khuẩn như ốm vặt, cảm lạnh, sốt siêu vi cũng có thể dùng sản phẩm này để chữa trị. 

Tác dụng của tinh dầu tràm trà 

Chắc hẳn khi nghe đến dầu tràm và tràm trà thì bạn thấy cái tên tràm trà phổ biến hơn. Nguyên nhân vì nguyên liệu này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, mang đến hiệu quả vượt trội. Điển hình nhất, bạn sẽ thấy tràm trà có nhiều trong các sản phẩm sữa rửa mặt, kem trị mụn, kem dưỡng, mặt nạ cho da. 

Trị mụn 

Đây là công dụng được biết đến nhiều nhất của tràm trà, khi mà nó có thể làm giảm mụn trứng cá nhanh gấp 3 lần bình thường. Thành phần của nguyên liệu này có chứa chất sát khuẩn nhưng không gây kích ứng da, giúp làm xẹp mụn và dịu đi các nốt viêm. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, hạn chế hình thành mụn viêm và mụn mủ gây đau nhức. 

Tràm trà giảm mụn trứng cá cực kỳ nhanh

Trị gàu 

Một công dụng khác không thể bỏ qua của tràm trà là loại bỏ gàu, giảm ngứa rất hiệu quả. Nguyên nhân vì trong thành phần nguyên liệu này có chứa chất kháng viêm, diệt khuẩn nên làm sạch rất tốt, đồng thời còn hạn chế nấm da đầu. Sử dụng lâu dài, bạn còn thấy tóc của mình trở nên mềm mại và suôn mượt hơn. 

Vệ sinh tay

Vì có chứa chất kháng khuẩn nên tràm trà còn được ứng dụng để làm dung dịch vệ sinh tay. Trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành như hiện nay thì bạn nên ưu tiên sản phẩm có chứa nguyên liệu này để bảo vệ chính mình. 

Khử mùi cơ thể 

Với những ai có mùi cơ thể thì sử dụng lăn khử mùi, xịt khử mùi từ tràm trà sẽ mang đến hiệu quả đáng kể. Nó giúp vùng da dưới cánh tay, bàn chân trở nên thông thoáng hơn, ngăn mồ hôi tiết ra không kiểm soát và diệt khuẩn gây mùi. Nhờ đó mà cơ thể của bạn sẽ luôn có mùi hương dễ chịu, tránh các vấn đề gây tự ti. 

Tinh dầu tràm trà còn giảm mùi cơ thể hiệu quả

Trên đây là những thông tin phân biệt dầu tràm và tràm trà từ Polytech. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về các nguyên liệu tự nhiên này và có cách sử dụng phù hợp. Hiện nay, Polytech cũng đang cung cấp các sản phẩm có chứa tinh dầu tràm để bạn lựa chọn mua sắm với giá thành phải chăng nhất. 

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.