CategoriesTin tức

Dấu hiệu và cách điều trị kiến ba khoang đốt hiệu quả

Dấu hiệu và cách điều trị kiến ba khoang đốt hiệu quả

Kiến ba khoang là loại côn trùng gây ám ảnh đối với nhiều người. Vết đốt của nó không chỉ gây đau mà còn làm tổn thương da. Bài viết dưới đây của Maloby sẽ giúp bạn biết được dấu hiệu kiến ba khoang đốt để có cách xử trí kịp thời.


Dấu hiệu của kiến ba khoang đốt 

Dấu hiệu và cách điều trị kiến ba khoang đốt
Dấu hiệu và cách điều trị kiến ba khoang đốt

Thường thì khi bị loại kiến này đốt, vùng da dễ tổn thương nhất là cổ, tay, chân và lưng. Tuỳ theo vị trí tiếp xúc mà những tổn thương ở da sẽ khác nhau, có thể là theo từng vùng hoặc rải rác nhiều nơi trên cơ thể.

Dấu hiệu kiến ba khoang đốt dễ nhận biết nhất là sưng đỏ và rát tại vị trí da bị tổn thương. Sau đó, chúng sẽ phát triển thành những nốt mụn nước hoặc phỏng nước. Kèm theo đó là cảm giác đau rát hơn cùng với một số triệu chứng như sốt hoặc nổi hạch,…

Thời gian để vùng da bị tổn thương do vết đốt hồi phục khá lâu, kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Lưu ý rằng, khi vô tình để dính chất độc của kiến ba khoang lên mắt, cần phải xử trí ngay. Lúc này, vùng mắt sẽ bị sưng tấy, đỏ và có thể xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khó chịu khác.

Sau khi đã phát hiện ra dấu hiệu kiến ba khoang đốt, chúng ta cần áp dụng các cách điều trị dưới đây để vùng da bị tổn thương có thể nhanh hồi phục và không để lại sẹo:

Cách điều trị kiến ba khoang đốt hiệu quả

Sử dụng thuốc bôi tại chỗ

Khi vừa mới bị kiến đốt, da của bạn chỉ đỏ lên và ngứa. Lúc này, cần phải rửa sạch nhẹ nhàng ngay các chất độc trên da bằng nước muối sinh lý hoặc xà phòng. Sau đó, bôi một loại thuốc có tên là hồ nước lên vùng bị đốt để làm dịu da. Nếu bị nổi mụn nước hoặc phỏng nước, cần phải đắp thêm dung dịch Jarish.

Trong trường hợp xuất hiện mụn mủ, chúng ta có thể sử dụng thuốc Xanh Methylen. Đây là một loại thuốc bôi có tác dụng cấp cứu và giải độc được dùng khá phổ biến ở nước ta. Ngoài ra, bạn cùng có thể sử dụng một loại thuốc bôi khác, có tên là Milian.

Để an toàn và hiệu quả, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Nếu như các tổn thương nghiêm trọng, cần đến ngay các phòng khám da liễu để được thăm khám và chỉ định hướng điều trị phù hợp.

Điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà
Điều trị kiến ba khoang đốt bằng tinh dầu tràm trà

Bạn cũng có thể tham khảo ngay tinh dầu tràm trà Maloby với chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên có công dụng tuyệt vời trong việc chữa kiến ba khoang đốt ngay tại: https://maloby.vn/tinh-dau/tinh-dau-tram-tra

Sử dụng thuốc uống

Một số loại thuốc uống có thể sử dụng khi bị kiến ba khoang đốt là:

  • Thuốc kháng Histamin H1 thế hệ 1: Loại thuốc này có tác dụng trong việc chống dị ứng và chống ngứa. Nhưng cần lưu ý tác dụng phụ khiến người uống cảm thấy buồn ngủ.

  • Thuốc kháng Histamin thế hệ 2: Tác dụng của loại thuốc này cũng giống với Histamin H1 thế hệ 1 nhưng được sử dụng rộng rãi hơn vì không gây buồn ngủ.

  • Một số trường hợp nặng và hiếm gặp bị dị ứng toàn thân, có thể phải sử dụng thêm thuốc Corticosteroid theo chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm bài viết: 6 Cách chăm sóc tóc bằng tinh dầu tràm trà

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể biết được dấu hiệu kiến ba khoang đốt cũng như cách xử trí kịp thời để tránh gây ra những tổn thương nặng cho da. Bên cạnh đó, việc biết được cách phòng chống loại kiến này cũng giúp ích rất lớn để bảo vệ môi trường sống của mọi người. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết chúc bạn có 1 ngày mới tốt lành.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.